FAO: Giá lương thực sẽ không tăng trong ngắn hạn

09:46' - 08/08/2016
BNEWS Theo nhà kinh tế Abdolreza Abbassian của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), giá lương thực giảm trong tháng 7/2016 cho thấy giá các loại nông sản có thể không đắt lắm trong tương lai gần.
FAO: Giá lương thực sẽ không tăng trong ngắn hạn. Ảnh: wikipedia.org

Chỉ số giá lương thực trong tháng 7/2016 do FAO đưa ra giảm 0,8% xuống 161,9 điểm, chấm dứt đà tăng bắt đầu từ sau khi chạm gần mức đáy của gần bảy năm qua vào tháng 1/2016.

Theo chỉ số này được tính toán dựa trên sự biến động giá của một giỏ hàng hóa - gồm ngũ cốc, hạt có dầu, sản phẩm bơ sữa, thịt và đường - thì giá lương thực trên thị trường quốc tế trong tháng 7/2016 giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Abbassian nhận định thời tiết thuận lợi đang hỗ trợ việc trồng và thu hoạch ngũ cốc, dẫn tới sản lượng gia tăng. Theo chỉ số lương giá lương thực của FAO, giá ngũ cốc giảm 5,6% trong tháng 7/2016, trong lúc chỉ có gạo tăng giá.

Dầu thực vật là mặt hàng giảm giá mạnh thứ hai với mức giảm 2,8%, chủ yếu do giá dầu cọ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng qua, trong bối cảnh hoạt động sản xuất mặt hàng này hồi phục ở khu vực Đông Nam Á và nhu cầu nhập khẩu trên thế giới ở mức vừa phải.

Trong khi đó, dự đoán về triển vọng giá lương thực mà FAO và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra đầu tháng 7/2016 rằng giá lương thực sẽ ổn định là dựa trên những dự đoán về năng suất trong lĩnh vực nông nghiệp gia tăng và diện tích trồng trọt tăng nhẹ.

Tuy vậy, theo ông Abbassian, tỷ giá hối đoái cũng tác động tới giá lương thực. Ông cho hay nếu tình hình thời tiết không có diễn biến bất ngờ thì ngành nông nghiệp dự kiến sẽ bội thu, qua đó chắc chắn ảnh hưởng tới giá lương thực trong thời gian còn lại của niên vụ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục