Fed có thể phải tăng lãi suất "khá sớm"

15:23' - 23/02/2017
BNEWS Theo biên bản cuộc họp ngày 31/1-1/2, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhất trí rằng cần tăng lãi suất "khá sớm" nếu thị trường lao động và lạm phát tiếp tục tiến triển như mong đợi.
Fed có thể phải tăng lãi suất "khá sớm". Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, Fed hiện chưa thống nhất về thời điểm tăng lãi suất khi còn chưa rõ về các chính sách thuế và đầu tư của Tổng thống Donald Trump.
Những người ủng hộ việc tăng lãi suất lo ngại hơn về mối đe dọa lạm phát tăng, nhất là khi việc cắt giảm thuế và tăng đầu tư sẽ thúc đẩy nền kinh tế, trong khi những người khác cảnh báo về việc tăng lãi suất dựa trên những chính sách còn chưa được công bố và những tác động của chúng chưa thể được đánh giá.
Các quan chức Fed cho biết triển vọng kinh tế và lãi suất không thay đổi nhiều kể từ tháng 12/2016, với dự kiến có ba lần tăng lãi suất trong năm nay. Tại cuộc họp đầu tiên kể từ sau khi ông Trump nhậm chức, Fed vẫn cho rằng cần điều chỉnh dần lãi suất để đạt mục tiêu lạm phát 2%, nếu nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn hiện nay.
Tuy nhiên, biên bản cuộc họp cho thấy sự bất đồng giữa các nhà hoạch định chính sách của Fed trong vấn đề liệu lạm phát đã tăng đến mức mà việc chậm tăng lãi suất sẽ gây nguy hiểm chưa hay có thể trì hoãn quyết định về lãi suất để đánh giá tác động từ các chính sách mà ông Trump sẽ thực hiện.
Ông Trump đã cam kết sớm công bố kế hoạch cắt giảm thuế cũng như đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng. Các quan chức Fed vẫn nhận thấy còn rất nhiều yếu tố chưa rõ ràng về thời điểm thực hiện cũng như tác động của các chính sách này.
Ngoài ra, điều cũng đang được bàn cãi là về mức độ, chi tiết và thời gian thực hiện những điều chỉnh có thể có trong chính sách tài khóa và các chính sách khác của chính phủ mới, cũng như những tác động đến nền kinh tế và lạm phát.
Một số quan chức Fed cảnh báo rất có thể tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống quá thấp, dưới mức 4,8% hiện nay, nếu nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn dự kiến và điều này có nghĩa Fed có thể phải nâng lãi suất nhanh hơn để kiểm soát lạm phát.
Trong khi đó, một số lại cho rằng sức ép giá cả có thể giảm và các nhà hoạch định chính sách có thể có nhiều thời gian trước khi hành động nếu bắt đầu có dấu hiệu gia tăng lạm phát.
Tất cả các quan chức Fed đều nhất trí cần theo dõi chặt chẽ các chỉ số về lạm phát và diễn biến kinh tế, tài chính trên toàn cầu.
Ngoài ra, còn có những rủi ro khác đối với nền kinh tế Mỹ như đồng USD tiếp tục lên giá.

>>>Bà Yellen khẳng định đóng góp của Fed trong việc đưa nền kinh tế Mỹ hồi phục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục