Giá cá sấu tăng mạnh, người nuôi lãi khá

16:42' - 15/03/2018
BNEWS Sau một thời gian dài rớt giá thê thảm, gần đây giá cá sấu thương phẩm tại Bạc Liêu tăng mạnh trở lại. Hiện tại, giá tăng gấp đôi so với cùng thời điểm này của năm 2017.

Cụ thể, giá cá sấu thương phẩm được thương lái thu mua tận nhà dao động từ 100.000-140.000 đồng/kg tùy loại, tăng gấp đôi với cùng kỳ.

Giá cá sấu tăng mạnh, người nuôi lãi khá. Ảnh: Trần Tuấn/TTXVN

Người nuôi cho biết, giá tăng nhanh là do nhu cầu tiêu thụ mạnh, nhất là xuất bán qua nước ngoài bằng đường tiểu ngạch cũng như nhu cầu thu mua của các công ty, doanh nghiệp sản xuất mặt hàng giày da cá sấu tăng.

Ăn theo giá cá sấu thương phẩm, cá sấu giống cũng tăng cao. Hiện giá cá sấu con dao động từ 250.000- 300.000 đồng với trọng lượng từ 0,1-0,3kg/con.

Anh Tăng Đa, xã Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu cho biết, với mức giá như hiện tại, sau khoảng 2 năm nuôi sẽ cho lãi hơn 50% trên tổng chi phí.

Tuy nhiên, cá sấu có giá không ổn định, rủi ro tương đối cao. Hơn nữa, nếu người nuôi thiếu kỹ thuật, chuồng trại thiết kế không đạt yêu cầu thì dễ xảy ra tình trạng hao hụt, cá bệnh, chết hoặc nuôi chậm lớn.

Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phước Long cho biết, số hộ nuôi cá sấu gần đây tăng. Hiện trên địa bàn có khoảng 1.000 hộ nuôi với tổng đàn gần 200.000 con. Với mức giá hiện tại, người nuôi có lãi từ 20.000 – 40.000 đồng/kg.

Năm 2017, người dân Bạc Liêu xuất bán hơn 2.300 tấn cá sấu thương phẩm. Thấy được giá, người nuôi đang tranh thủ bán nhanh đàn cá sấu đến lứa, đồng thời tái đàn nuôi mới với hy vọng vẫn bán được giá.

Nhằm giúp người dân sản xuất đạt hiệu quả kinh tế, tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo người dân không nên phát triển ồ ạt đàn cá sấu; hạn chế sản xuất theo phong trào, tuyệt đối tuân thủ kỹ thuật, lựa chọn con giống chất lượng, chăn nuôi phải khai báo, đăng ký nguồn gốc, tổng đàn,…

Bạc Liêu là một trong những địa phương phát triển đàn cá sấu mạnh trong những năm gần đây. Nhiều hộ giàu lên từ mô hình nuôi cá sấu nhưng cũng không ít hộ phá sản, nghèo khó cũng vì con cá sấu.

Cả tỉnh hiện có tổng đàn cá sấu hơn 300 nghìn con. Nếu so với những năm trước, đàn cá sấu đang giảm do giá cả và đầu ra không ổn định./.

>>>Thực hư việc cá sấu xuất hiện trên sông Ông Đốc, Cà Mau

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục