Giá dầu thế giới tăng lần đầu tiên trong hơn một tuần qua

08:38' - 16/03/2017
BNEWS Giá dầu thế giới ngày 15/3 phục hồi lần đầu tiên trong hơn một tuần qua, nhờ báo cáo gây bất ngờ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho hay dự trữ dầu thô của nước này trong tuần trước giảm.
Giá dầu thế giới tăng lần đầu tiên trong hơn một tuần qua. Ảnh: Reuters

Trong phiên giao dịch ngày 15/3, giá dầu thế giới phục hồi lần đầu tiên trong hơn một tuần qua, nhờ báo cáo gây bất ngờ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho hay dự trữ dầu thô của nước này trong tuần trước giảm.

Ngoài ra, số liệu mới nhất từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) chỉ ra rằng việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng có thể dẫn tới sự thiếu hụt trên thị trường dầu thô vào nửa đầu năm 2017.

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) tăng 1,14 USD (2,4%), lên 48,86 USD/thùng, đánh dấu phiên lên giá đầu tiên của mặt hàng này trong tám ngày qua. Trước đó, trong phiên 14/3, giá dầu WTI đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 29/11/2016.

Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc cũng tiến 89 xu Mỹ (1,8%), lên 51,81 USD/thùng, cũng là phiên tăng giá đầu tiên trong vòng bảy ngày qua. Phiên 14/3, giá dầu Brent cũng chạm mức thấp nhất kể từ ngày 30/11/2016.

Phiên 15/3, giá dầu duy trì được xu hướng đi lên từ đầu phiên, giữa bối cảnh đồng USD hạ xuống mức thấp nhất hai tuần so với rổ các đồng tiền quốc tế chủ chốt sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, ghi dấu lần tăng thứ ba kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tuy nhiên, ngân hàng này dự kiến sẽ không đẩy nhanh lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay. Đồng bạc xanh suy yếu sẽ giúp các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như dầu trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ các đồng tiền khác.

Theo báo cáo từ EIA, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 10/3 đã giảm 237.000 thùng, đi ngược với dự báo của giới phân tích là tăng 3,7 triệu thùng. Thông tin này đã làm dịu bớt những lo ngại về nguồn cung dầu dồi dào của Mỹ, vốn được xem là nhân tố đang “cản đường” nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC.

Cùng ngày, IEA cũng cho biết, dự trữ dầu mỏ toàn cầu trong tháng 1/2017 tăng lần đầu tiên trong sáu tháng bất chấp thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.

Tuy vậy, báo cáo hàng tháng của IEA vẫn hỗ trợ đà đi lên của giá dầu trong phiên này khi cho rằng nếu OPEC kiên trì với thỏa thuận hạn chế sản lượng thì thị trường dầu mỏ sẽ chứng kiến mức thiếu hụt 500.000 thùng/ngày trong nửa đầu năm nay.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy triển vọng tái cân bằng thị trường dầu mỏ thế giới vẫn có thể thực hiện nếu OPEC quyết tâm.

Tuần trước, giá dầu giao kỳ hạn đã mất hơn 8%, mức giảm sâu nhất kể từ đầu tháng 11/2016, do dự trữ dầu thô của Mỹ leo lên mức cao kỷ lục.

>>> Giá vàng hôm nay tăng lên mức cao nhất trong 1 tuần

>>> Màu xanh phủ khắp các sàn chứng khoán Âu-Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục