Giá trị thương hiệu Việt Nam giảm 19%
Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Đỗ Thắng Hải nhận định, phát triển thương hiệu đang là chủ đề nóng và cấp thiết, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, cơ hội đi kèm với thách thức nhiều hơn.
Do đó, diễn đàn Thương hiệu Việt Nam được tổ chức nhằm nâng cao vị thế của thương hiệu nói chung, nhất là Thương hiệu quốc gia qua đó quảng bá hình ảnh và tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp.
Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 với chủ đề”Chương trình Thương hiệu quốc gia- cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 11/3, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, Việt Nam đã và đang liên tục ký kết các Hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là đã tham gia Hiệp định TPP nên việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu, hình ảnh quốc gia rất quan trọng.
"Nếu không có biện pháp cần thiết, xây dựng, quảng bá thương hiệu thì các doanh nghiệp sẽ không tận dụng được cơ hội tạo ra. Tuy nhiên, hiện nay trên 90% doanh nghiệp Việt Nam còn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ nên việc xây dựng thương hiệu Việt cho doanh nghiệp còn phải có giải pháp cụ thể", Thứ trưởng nói.
Mặc dù đánh giá cao sự đồng thuận về việc thiết lập mô hình liên kết các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia nhằm đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao sức cạnh tranh của từng doanh nghiệp nhưng Thứ trưởng cũng cho rằng, các doanh nghiệp và chuyên gia phải phát huy trí tuệ tập thể, chung sức đồng lòng thúc đẩy lộ trình xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam, hòa nhịp với tiến trình hội nhập.
Nhận định về phát triển Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế, ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được Brand Finance định giá là 140 tỷ USD.
Như vậy so với năm 2014 được định giá là 172 tỷ USD, thì năm 2015 giá trị thương hiệu Việt Nam đã giảm 19%.
Cũng theo ông Samir Dixit, nếu nhìn vào bảng xếp hạng so với các nước trong ASEAN, thì vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ cao hơn Campuchia.
Đáng buồn hơn là khoảng cách giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng thua xa nhiều nước đang dẫn đầu trong ASEAN.
Cụ thể, Việt Nam thua Indonesia hơn 4 lần và thua Singapore, Malaysia khoảng 3 lần.
Những con số biết nói này đã phần nào khẳng định sự non yếu về sức mạnh của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam còn đang rất yếu về chất lượng sản phẩm, vòng đời sản phẩm, đáp ứng với sự thỏa mãn cho khách hàng, xuất nhập khẩu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Đưa ra một ví dụ cụ thể, ông Samir Dixit đã so sánh dù Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về du lịch nhưng vẫn thua xa so với Philippines - nước có giá trị thương hiệu quốc gia đứng đầu ASEAN.
Ông Samir Dixit cũng thẳng thắn nói rằng, Philippines do biết năng lực nội tại còn nhiều hạn chế nên họ đã tìm mọi cách để nâng cao giá trị và thương hiệu quốc gia.
Trong khi đó, Việt Nam vẫn còn sức ì quá lớn khiến đóng góp khiêm tốn cho việc nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, vẫn chưa thực sự được nhiều.
Đồng tình với quan điểm này, ông Thierry Noyelle- Cố vấn cao cấp Chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Viettrade và Ủy ban Kinh tế Thụy Sĩ (SECO) cho biết, thời gian qua chương trình đã khảo sát 63 trang web của 63 công ty tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia của Việt Nam, tuy đều có tiếng Anh nhưng các trang này đều rất nghèo nàn về nội dung.
Không những vậy, cũng chỉ có 10 công ty đưa logo đạt Thương hiệu Quốc gia lên trang web chứng tỏ "Vietnam Value" chưa phải là logo được biết đến rộng rãi.
Vì vậy, ông Thierry Noyelle khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam ngay từ bây giờ phải đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu qua việc gắn logo, biển hiệu.
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp lớn, cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để đẩy mạnh xuất khẩu, bán hàng được với giá tốt hơn, số lượng nhiều hơn.
Tại Diễn đàn, Ban Chỉ đạo Diễn đàn doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia cũng ra mắt với sự hiện diện của ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen làm Chủ tịch Ban chỉ đạo, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) làm Phó chủ tịch ban chỉ đạo./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Đam mê tạo thương hiệu từ nông sản Việt
07:26' - 03/03/2016
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tạo dựng được thương hiệu riêng từ chính sự đam mê với từng sản phẩm nông sản.
-
Xe & Công nghệ
Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia: Đi từ thị trường trong nước
09:30' - 01/01/2016
Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia cần tập trung cho thị trường nội địa trước bởi thị trường này tiêu thụ tới 30-40% lượng gạo sản xuất ra. Trước khi bước ra thế giới phải có thương hiệu trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Thương hiệu quốc gia ngành thủ công mỹ nghệ
13:12' - 17/11/2015
Vietcraft Excellence là sự cam kết có trách nhiệm của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, là sự khác biệt trong chiến lược cạnh tranh của ngành trong nền kinh thế hội nhập toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng thương hiệu chuẩn quốc gia cho dệt may
13:49' - 30/10/2015
Phải xây dựng trung tâm thiết kế thời trang, đặt trọng tâm chiến lược là 2 trung tâm thiết kế cũng như xây dựng các thương hiệu chuẩn quốc gia để xâm nhập vào thị trường thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Australia đạt kỷ lục về công suất năng lượng tái tạo trong quý I hàng năm
06:02'
Các nhà phân tích dự đoán công suất năng lượng tái tạo ở Australia sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong những thập kỷ tới.
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50' - 26/04/2024
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20' - 26/04/2024
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13' - 26/04/2024
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00' - 26/04/2024
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.