Giá xăng dầu giảm chưa tác động ngay lập tức tới giá vé máy bay

14:48' - 02/03/2016
BNEWS Theo Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh, với đặc thù của ngành hàng không là bán vé trước cả một năm, giá vé máy bay sẽ không chịu tác động ngay từ giá xăng dầu.
Giá vé máy bay sẽ không chịu tác động ngay từ giá xăng dầu. Ảnh: TTXVN
Trước bối cảnh giá xăng dầu ngày càng giảm sâu giúp các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được chi phí nhiên liệu vận hành, việc giảm giá vé các phương tiện giao thông công cộng đang trở thành một trong những đòi hỏi cấp bách của xã hội và người tham gia giao thông . 

Đối với lĩnh vực vận tải hàng không, trong năm vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng và áp dụng nhiều mức giá thấp phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Điều này thể hiện rất rõ trong những con số tăng trưởng sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng. 

Năm 2015, lượng khách vận chuyển của Jetstar Pacific Airlines tăng trưởng hơn 40%, Vietjet Air tăng trưởng xấp xỉ 60%, trong khi đó Vietnam Airlines mặc dù chỉ tăng trưởng 5,4%, nhưng tỷ lệ khách hàng được hưởng các mức giá thấp của hãng này là 37% trong tổng khách trên toàn mạng nội địa, tăng 25% về số lượng so với năm 2014. 

Đồng thời, các hãng đều áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi. Cụ thể, Vietnam Airlines tiếp tục áp dụng chính sách giảm giá cho các khách hàng có hộ khẩu thường trú hay quân nhân, cán bộ công nhân viên công tác tại các vùng hải đảo, vùng xa. Thêm vào đó, Vietnam Airlines thường xuyên triển khai các hình thức bán vé với mức giá đặc biệt phù hợp với tình hình cạnh tranh trên thị trường và biến động giảm của giá nhiên liệu như các chương trình: Vui Xuân sum họp, Chào hè, Khoảng khắc vàng… 

Tương tự, lượng vé khuyến mại giá rẻ của Jetstar Pacific Airlines chiếm 52,2% tổng số lượng vé bán ra ngoài thị trường trong suốt năm vừa qua. Đại diện của hãng này cho biết, Hãng đang tiến hành việc nâng cấp máy bay qua đó giúp tiết kiện chi phí vận hành và nhiên liệu, đồng thời, tiếp tục mang tới nhiều hơn nữa các chương trình khuyến mại với các mức giá “siêu rẻ” như: giá 0 đồng, “cuối tuần siêu khuyến mại” với giá vé máy bay chỉ từ 11,000 đồng hay chương trình ‘mua chiều đi miễn phí chiều về”… 

Cơ cấu giá vé của Vietjet Air cũng đã có rất nhiều sự thay đổi trong năm 2015. Giá vé trung bình của hãng giảm 8% so với năm 2014, số lượng vé khuyến mại giá 0 đồng tăng 3,87 lần (chiếm 3,4 triệu ghế), thêm nữa là rất nhiều các chương trình khuyến mại hấp dẫn khác. 

“Hiện tại, mức giá cao nhất của các hãng hàng không nội địa Việt Nam mới chỉ đạt ngưỡng 80% giá trần quy định. Với đặc thù của ngành hàng không, bán vé trước cả một năm, giá vé máy bay sẽ không chịu tác động ngay từ giá xăng dầu và nếu có thì tác động đó cũng chỉ chiếm khoảng 7 – 8% chi phí bay vận hành máy bay.” – Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh chia sẻ. 

Cạnh tranh trên thị trường hàng không đang trở nên khốc liệt hơn. Ảnh: TTXVN

Theo ông Thanh, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hàng không là nhân tố chính chi phối lên chiến lược xây dựng giá vé của các hãng, mà không phải là giá nhiên liệu. Người đứng đầu ngành hàng không Việt Nam phân tích, giá vé máy bay hầu như đứng im trong suốt thời gian qua, thậm chí không tăng ngay cả khi xăng dầu thế giới ở mức cao. Trong khi đó, với sự cạnh tranh trực tiếp trên các phân khúc nội địa và quốc tế giữa các hãng hàng không trong và ngoài nước đã khiến mặt bằng giá vé máy bay giảm rõ rệt trong những năm qua. 

Tuy nhiên, ông Thanh khẳng định Bộ Giao thông Vận tải mà cụ thể là Cục Hàng không Việt Nam đảm bảo quản lý giá vé máy bay dựa trên mức khung giá trần, vận động các hãng tiếp tục giảm giá vé theo hướng có lợi cho người dân. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Nhà nước và Bộ Giao thông Vận tải, trong năm 2016, các hãng đều cam kết tiếp tục xây dựng và mở bán nhiều vé có mức giá rẻ và đưa thêm nhiều chương trình khuyến mại. 

Vietjet Air cho biết, sẽ duy trì mở bán hàng ngày các chương trình giá vé phù hợp nhu cầu người tiêu dùng, tăng 1,5 lần số lượng vé giá 0 đồng so với năm 2015, đưa mức giá vé trung bình giảm tiếp 8% trong năm nay. 

Về phía Vietnam Airlines, dự kiến sẽ mở rộng dải giá (từ 10 mức giá lên thành 11 mức giá), đồng thời, hãng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình ưu đãi và đưa ra các mức giá đặc biệt trên toàn mạng đường bay nội địa của Vietnam Airlines. Theo dự kiến, tỷ lệ khách hàng được hưởng mức giá thấp trong năm 2016 sẽ tiếp tục tăng theo xu hướng của các năm trước đây. 

Tính đến thời điểm hiện nay, lượng vé khuyến mại giá rẻ đến tay khách hàng của Jetstar Pacific đã chiếm 53% tổng số vé đã bán ra có thời gian khởi hành trong năm 2016. Hãng này cam kết ngoài việc tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mại đã áp dụng trong năm vừa qua, sẽ triển khai thêm nhiều chương trình mới với mức giá thấp và ưu đãi lớn. 

“So với mặt bằng chung của các nước trong khu vực, giá vé máy bay trong nước hiện tương đối thấp, phù hợp mức thu nhập trung bình của người dân” – Cục trưởng Lại Xuân Thanh nói, đồng thời khẳng định, Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi sát sao tình hình diễn biến thị trường, đảm bảo duy trì mức giá trần quy định đối với các hãng hàng không theo hướng có lợi cho người tham gia giao thông bằng đường hàng không./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục