Giải pháp giảm tình trạng "đẩy" giá hàng hóa Việt Nam ở thị trường xuất khẩu
Ngày 26/5, tại hội thảo triển khai Đề án "Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia mạng lưới phân phối nước ngoài đến 2020", do Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, các đại biểu cho rằng, để có mặt tại các hệ thống phân phối trên toàn thế giới, các sản phẩm Việt Nam đã phải trải qua rất nhiều khâu trung gian.
Đồng thời, với nhiều hình thức xuất khẩu khác nhau, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bị đẩy giá tăng cao khi đến tay người tiêu dùng.
Rút ngắn khâu trung gian
Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 170 tỷ USD, còn chỉ tính trong 4 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đạt hơn 62 tỷ USD. Điều này cho thấy, sản lượng hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang thị trường các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới là khá lớn.
Tuy nhiên, để xuất khẩu ra nước ngoài, đưa vào các hệ thống phân phối ở các nước, hàng hóa Việt Nam đã phải trải qua rất nhiều khâu trung gian, do đó sản phẩm đến tay người tiêu dùng tại thị trường xuất khẩu bị tăng giá thành.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, một số doanh nghiệp cho rằng, trong mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp, nhà cung cấp Việt Nam, các nhà phân phối nước ngoài đang hoạt động tại thị trường Việt Nam chưa áp dụng quy trình thu mua minh bạch với những chính sách cụ thể, để tạo điều kiện và cùng doanh nghiệp tháo gỡ thách thức về chất lượng, tiêu chuẩn an toàn của sản phẩm. Bởi hiện nay, không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa, hay nhà cung cấp Việt Nam miệt mài cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nhưng con đường đến với các nhà phân phối nước ngoài vẫn rất khó khăn. Trong mối quan hệ hợp tác sản xuất hàng nhãn riêng, các chuyên gia cho rằng, để tận dụng và khai thác sản phẩm đặc sản, độc đáo của Việt Nam, cần tập trung phát triển các chương trình khuyến khích nhà phân phối nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hợp tác với doanh nghiệp, nhà cung ứng Việt Nam sản xuất ra sản phẩm, chứ không phải là hình thức gia công cho sản phẩm hệ thống phân phối ngoại. Chỉ có như vậy, đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam mới có cơ hội đưa ra thị trường sản phẩm mang thương hiệu và xuất khẩu đi nước ngoài. Ông Albin Bertrand, Giám đốc thu mua thực phẩm, Công ty Auchan Retail Việt Nam trực thuộc Tập đoàn bán lẻ Auchan (Pháp) cho biết, hiện tại sản phẩm của Việt Nam đang được kinh doanh trong hệ thống Auchan ở 14 nước. Trong đó, những chủng loại hàng hóa Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn thông qua hệ thống Auchan là sản phẩm nông sản, thủy sản... Mặc dù đánh giá tiềm năng xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam rất lớn, nhưng ông Albin Bertrand, khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh khâu khảo sát và tìm hiểu xu hướng thị trường để hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thâm nhập vào thị trường nước ngoài hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam nên khắc phục những hạn chế trong xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, có chiến lược phù hợp vào thị trường kết hợp cải thiện chất lượng. Đồng quan điểm, ông Nishitoghe Yasuo, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, cho rằng, hệ thống bán lẻ này đang có mối quan hệ hợp tác thu mua hàng hóa với khoảng 1.700 doanh nghiệp, nhà cung cấp tại Việt Nam. Đặc biệt, hàng hóa Việt Nam đã được xuất khẩu qua Aeon với mạng lưới phân phối, bán lẻ hơn 14.000 cửa hàng tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trong đó, tại thị trường Nhật, người tiêu dùng rất ưa chuộng các sản phẩm của Việt Nam như thủy hải sản, trái cây...Kết nối nhà phân phối ngoại
Ngay từ đầu những năm 2000, thị trường phân phối tại Việt Nam bắt đầu được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, trong đó mở đầu là các nước châu Âu như Đức với Metro hay Pháp với Tập đoàn Bourbon.
Thông qua đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam được tạo điều kiện tiếp cận trực tiếp để bán hàng vào các hệ thống phấn phối của nước ngoài tại Việt Nam.
Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp hàng hóa vào các hệ thống phân phối nước ngoài, trong những năm qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các nhà phân phối châu Âu như Casino của Pháp, Metro Cash & Carry và Sehrgros (Đức), Makro (Cộng hòa Séc); Coop và Conad (Italia), Aeon và Lotte ở châu Á... tổ chức các Tuần hàng Việt Nam hàng năm, nhằm quảng bá đến người tiêu dùng các mặt hàng phong phú có chất lượng của Việt Nam và kết nối trực tiếp các doanh nghiệp với các chuỗi phân phối. Tuy nhiên, việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài, kênh phân phối hiện đại, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ, trong khi đó, với nguồn lực hạn chế, các doanh nghiệp gặp khó khăn nhất định. Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ này đang nỗ lực phát triển kênh xuất khẩu mới cho hàng Việt Nam, nhằm rút ngắn các khâu trung gian, thông qua xuất khẩu trực tiếp hàng hóa vào các hệ thống phân phối nước ngoài.Từ đó, giúp các doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm và đưa hàng hóa Việt Nam đến tay người tiêu dùng.
Cụ thể, Đề án “Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3/9/2015 với mong muốn thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận mạng phân phối nước ngoài không chỉ ở châu Âu, châu Á mà trên phạm vi toàn thế giới đến nay đã nâng tầm thành Đề án của Chính phủ, triển khai trên toàn quốc.
Đề án, hướng đến hiện thực hóa mục tiêu thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu, tăng quy mô kim ngạch, đa dạng chủng loại các hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại các hệ thống phân phối nước ngoài.
Đặc biệt, ông Đặng Hoàng Hải cho hay, để hỗ trợ doanh nghiệp có thể xuất khẩu trực tiếp vào thị trường toàn cầu, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ thống phân phối và doanh cung ứng; tập huấn quản lý chất lượng, tiếp cận hệ thống phân phối; xây dựng năng lực các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí hệ thống phân phối.
Đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài đầu tư sản xuất sản phẩm xuất khẩu tại Việt Nam; vận động hệ thống phân phối nước ngoài cam kết thu mua, xuất khẩu trực tiếp hàng hoá Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Hàng hóa tiêu dùng chiếm tỷ lệ cao nhất về yêu cầu giải quyết khiếu nại
17:02' - 21/05/2017
Trong 4 tháng đầu năm 2017, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800-6838 đã ghi nhận 1.895 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 1032 cuộc gọi, chiếm 54,46%.
-
Kinh tế Việt Nam
Danh mục hàng hóa phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập
07:28' - 17/05/2017
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định ban hành Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối thương nhân xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc
20:37' - 16/05/2017
Ngày 16/5, tại Cao Bằng, Bộ Công Thương phối hợp với tỉnh Cao Bằng tổ chức kết nối thương nhân xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
-
Chuyển động DN
Trào lưu hàng hóa Nhật Bản và cơ hội của doanh nghiệp Việt
16:17' - 03/05/2017
Các chuyên gia cho rằng, các xu hướng, trào lưu tiêu dùng mới nói chung, sự ưa chuộng sản phẩm Nhật Bản hiện nay nói riêng đều mang lại cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến
15:48'
Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng Mặt Trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023.
-
Thị trường
Nga nằm trong danh sách 20 nước có giá xăng rẻ nhất thế giới
11:15'
Vị trí đầu tiên trong top 20 thuộc về Iran với giá xăng chỉ 2,7 xu Mỹ/lít. Tiếp đến là Libya, hiện một lít xăng ở nước này có giá 2,9 xu Mỹ/lít.
-
Thị trường
Giá vé máy bay có tăng trở lại trong mùa Hè năm nay?
16:33' - 22/04/2024
Giá vé máy bay đã chững lại từ mức cao nhất vào tháng 5- 6/2022, khi giá vé máy bay trung bình hàng tháng khởi hành từ các thành phố của Mỹ vào khoảng 320 USD.
-
Thị trường
GO!, Big C áp dụng khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:47' - 22/04/2024
Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mãi đặc biệt sẽ được Central Retail thực hiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.
-
Thị trường
Lâm Đồng đặt mục tiêu mỗi năm sản xuất trên 3 triệu tấn rau an toàn
11:32' - 22/04/2024
Tỉnh Lâm Đồng cũng phấn đấu tới năm 2030 có 10 vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích khoảng 10.000 ha.
-
Thị trường
Lượng du khách Nga đến Cuba phục hồi mạnh mẽ
08:53' - 22/04/2024
Cuba đã đón 809.238 lượt du khách quốc tế trong quý đầu tiên của năm nay, hoàn thành 25% mục tiêu đặt ra cho cả năm 2024.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá lúa và gạo tiếp tục tăng
18:01' - 21/04/2024
Cả giá lúa và gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục tăng khá.
-
Thị trường
Mỹ đặt mục tiêu giữ ổn định giá xăng trong mùa Hè năm nay
07:14' - 21/04/2024
Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ đặt mục tiêu giữ ổn định giá xăng trong mùa Hè này.
-
Thị trường
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc
20:35' - 20/04/2024
Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.