Hàng hóa tiêu dùng chiếm tỷ lệ cao nhất về yêu cầu giải quyết khiếu nại
Theo Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), đa số các vụ việc hoặc yêu cầu tư vấn của người tiêu dùng đã được các tổng đài viên tư vấn ngay khi tiếp nhận. Đối với các vụ việc phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, tổng đài viên đã hướng dẫn người tiêu dùng liên hệ trực tiếp doanh nghiệp, Sở Công Thương hoặc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
Riêng với các vụ việc có tình tiết phức tạp hoặc liên quan đến nhiều chủ thể tại các địa phương khác nhau, tổng đài viên hướng dẫn người tiêu dùng gửi đơn khiếu nại bằng các hình thức khác (email, gửi bưu điện, gửi qua trang web bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đến trực tiếp) tới Cục Quản lý Cạnh tranh.Cùng với đó, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (52 trường hợp, chiếm khoảng 19%). Kế đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (43 trường hợp, chiếm 15,8%) và nhóm điện thoại, viễn thông (38 trường hợp, chiếm 14%) . Tương tự như năm 2015 và 2016, 3 nhóm ngành hàng này thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.
Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 70 và 75 vụ việc). Các tỉnh có số lượng phản ánh nhiều sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là Đồng Nai và Nghệ An. 40% khiếu nại còn lại nằm rải rác tại các tỉnh, thành phố khác nhưng số lượng tại từng địa phương là rất nhỏ. Điều này cho thấy, viẹc tuyên truyền trong thời gian tới cần tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt là ở các địa phương chưa có điều kiện phát triển tập trung về kinh tế, vị trí địa lý ở vùng sâu, vùng xa… Bên cạnh việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu tư vấn, hỗ trợ của người tiêu dùng qua Tổng đài 1800- 6838, trong 4 tháng đầu năm 2017, Cục đã tiếp nhận và xử lý 112 vụ việc khiếu nại bằng văn bản của người tiêu dùng. Trong đó, có những vụ việc nghiêm trọng như vụ việc quảng cáo sai sự thật thông qua hình thức trúng phiếu mua hàng qua điện thoại của công ty Cát Hưng Thịnh, vụ việc Công ty Asiabooking đã nhận tiền đặt phòng nhưng người tiêu dùng vẫn phải đóng tiền cho khách sạn. Đặc biệt là các vụ việc liên quan đến Công ty Recess (Lazada.vn) với tổng số khiếu nại lên đến 11 khiếu nại.... Đến đầu tháng 5, Cục đã xử lý thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý thành công 105 vụ việc trong tổng số 112 vụ việc tiếp nhận (chiếm khoảng 93,7%). 7 vụ việc khiếu nại còn lại hiện đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết. Ngoài ra, Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết đã nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng nhận được các cuộc gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng với giá trị cao. Kèm theo đó, người tiêu dùng được yêu cầu nộp một khoản tiền nhỏ để có thể nhận thưởng hoặc nhận phiếu mua hàng. Hơn nữa, nhiều người tiêu dùng đã nộp khoản tiền nhưng thực tế khi nhận được quà thưởng thì là sản phẩm có giá trị nhỏ hơn so với khoản tiền đã nộp. Khi liên hệ lại số điện thoại đã gọi thì vụ việc không được tiếp nhận để giải quyết hoặc thậm chí không liên hệ được. Vì vậy, Cục Quản lý Cạnh tranh cảnh báo người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin cẩn thận, tránh rơi vào việc bị lừa đảo. Trường hợp cần kiểm tra thông tin, người tiêu dùng có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, lên mạng Internet để tra cứu thông tin hoặc liên hệ Tổng đài 1800.6838 của Cục Quản lý Cạnh tranh để được tư vấn thông tin chi tiết./.Xem thêm:
>>Phạt 320 triệu đồng với hai công ty bán hàng đa cấp có vi phạm
>>Điều tra áp dụng biện pháp tự vệ sản phẩm phân bón nhập khẩu vào Việt Nam
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công thương giám sát quá trình chấm dứt hoạt động của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy
17:27' - 18/05/2017
Ngày 17/5/2017, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1740/QĐ-BCT về việc thành lập tổ công tác theo dõi quá trình chấm dứt hoạt động của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm
18:07' - 14/05/2017
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1667/2017 về việc thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy trình thanh lý Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy
17:20' - 12/05/2017
Cục Quản lý Cạnh tranh vừa đăng tải công khai nội dung của bản quy trình, thủ tục thanh lý hợp đồng bán hàng đa cấp với người tham gia sau khi công ty Thiên Ngọc Minh Uy chấm dứt hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Mua bán sáp nhập tại Việt Nam tập trung nhóm ngành nào?
11:42' - 11/05/2017
Mua bán sáp nhập đã và đang diễn ra sôi nổi và trở nên phổ biến, nhất là trong lĩnh vực phân phối lưu thông, bán lẻ lại càng diễn biến đa dạng và phức tạp.
-
Chuyển động DN
Tăng cường giám sát hoạt động của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm
21:00' - 10/05/2017
Dù chưa được phép hoạt động bán hàng đa cấp với tên gọi mới nhưng Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm đã có dấu hiệu tuyên truyền, quảng bá, thậm chí ký hợp đồng bán hàng đa cấp với nhiều cá nhân.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Chuyển mình khó khăn của doanh nghiệp thép
13:23' - 07/11/2024
Nhu cầu về tôn mạ và ống thép tăng cao cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu đã giúp các doanh nghiệp trong ngành có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng vượt trội trong quý III năm nay.