Giải pháp nào để doanh nghiệp phát triển trong chuỗi cung ứng?

11:22' - 06/10/2017
BNEWS Với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, việc quản trị chuỗi cung ứng được coi là một công cụ cạnh tranh hiệu quả hàng đầu của các doanh nghiệp
Hội thảo "Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng thời kỳ hội nhâp". Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Nhằm chia sẻ thông tin về cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng thời kỳ hội nhập cũng như hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương và kinh nghiệm của các doanh nghiệp phân phối và các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng, sáng 6/10, tại Hà Nội, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng thời kỳ hội nhập”.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng, cùng với đó là sự lớn mạnh của các Tập đoàn kinh tế lớn xuyên quốc gia… nên việc quản trị chuỗi cung ứng được coi là một công cụ cạnh tranh hiệu quả hàng đầu của các doanh nghiệp; có tác động quan trọng đến việc chiếm lĩnh thị trường, tạo niềm tin với khách hàng, gia tăng lợi nhuận và gia tăng kết nối với các đối tác trên phạm vi toàn cầu.

Việt Nam đã và đang quan tâm đến chuỗi và quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu và từng bước gia nhập vào các chuỗi cung ứng này.

Theo đó, Bộ Công Thương đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng một số Đề án, Chương trình đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tổ chức chuỗi cung ứng hàng hóa.

Cụ thể, như: Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Đề án “Phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020”; Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020; Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; Chương trình khuyến công quốc gia đến năm 2020; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020 và một số chương trình liên kết vùng miền, bình ổn thị trường của các tỉnh, thành phố.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết: Chuỗi cung ứng đóng một vai trò quan trọng trong hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. Đây là một hệ thống các tổ chức, con người, thông tin, hoạt động và các nguồn lực liên quan tới công tác chuyển sản phẩm hoặc dịch vụ từ nhà cung cấp tới khách hàng.

Theo xu hướng toàn cầu hóa, các doanh nghiệp trên thế giới có xu hướng tích cực tìm kiếm, tham gia vào các chuỗi cung ứng để có cơ hội gia tăng lợi nhuận, phát triển bền vững. Việc tham gia vào các chuỗi cung ứng có thương hiệu, uy tín, được quản trị tốt, có sức tác động lớn trên thị trường sẽ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thêm cơ hội chiếm lĩnh thị trường và có được sự tín nhiệm của khách hàng, tạo nên giá trị doanh nghiệp, mở rộng chiến lược kinh doanh và khả năng vươn xa.

Thống kê cho thấy, từ năm 2013 đến nay Bộ Công Thương đã phê duyệt 1.025 đề án với tổng kinh phí 511,5 tỷ đồng. Trong đó, nội dung xúc tiến thương mại thị trường trong nước, miền núi biên giới và hải đảo có 733 đề án chiếm 71% tổng số đề án phê duyệt với kinh phí được phê duyệt là 154,887 tỷ đồng, chiếm 30% tổng kinh phí được phê duyệt.

Trong số các đề án đã thực hiện có các đề án hội chợ vùng, các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới và hải đảo. Các hội chợ vùng được thực hiện đã đóng góp tích cực giúp các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng tại thị trường trong nước, quảng bá tới người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của vùng, địa phương, ngành hàng ngay tại thị trường trong nước.

Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch điều hành-phụ trách quan hệ công chúng thuộc Tập đoàn Central Group (Big C) chia sẻ: Với mục tiêu trở thành “điểm đến cho các doanh nhân Việt Nam”, mới đây Big C Việt Nam đã phát động chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt” và cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua việc cung cấp các yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm theo tiêu chuẩn quản lý của Nhà nước để giúp các doanh nghiệp dễ dàng thâm nhập vào kênh bán lẻ hiện đại.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam cũng bày tỏ: Thời gian qua đối với một số mặt việc liên doanh liên kết gần như còn rất lỏng lẻo, thậm chí tạo ra cạnh tranh không lành mạnh và không cần thiết dẫn đến các thành phần khi tham gia chuỗi cung ứng chưa phát huy tối đa về hiệu quả cũng như chưa xây dựng được các chuỗi đủ bền vững, đủ mạnh, đủ lớn để tham gia thị trường kinh tế hội nhập.

Do vậy, để giải quyết những điểm yếu thì rất cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội. Từ việc xây dựng chính sách cụ thể thiết thực dễ áp dụng vào đời sống, đến việc giảm tối đa các thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy các thành phần kinh tế tích cực tham gia chuỗi, đồng thời khi các đơn vị tham gia chuỗi một cách nghiêm túc thì đều được hưởng các cơ chế chính sách.

Ông Phạm Anh Tuấn cũng đề xuất Bộ Công Thương làm đầu mối lựa chọn các tổ chức doanh nghiệp, xây dựng các mô hình thí điểm về phát triển chuỗi cung ứng theo cơ chế thị trường hội nhập. Đặc biệt là trong chuỗi nông sản, thực phẩm an toàn mang thương hiệu Việt Nam. Cùng đó, Nhà nước cần có chính sách cụ thể cho các thành phần tham gia các khâu trong sản xuất nông sản thực phẩm an toàn theo chuỗi cung ứng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục