Giảm sản lượng, đảm bảo cung ứng than theo nhu cầu

20:22' - 17/06/2016
BNEWS Lượng than chủ yếu hiện nay là cung cấp cho sản xuất điện nên TKV tập trung chế biến cộng với than tồn kho để tăng nguồn cung.
TKV giảm sản lượng, đảm bảo cung ứng than theo nhu cầu. Ảnh: TTXVN

Ngày 17/6, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) ông Nguyễn Văn Biên cho biết, trong 5 tháng đầu năm nay, Tập đoàn đã sản xuất được gần 15 triệu tấn than sạch, bằng 41% kế hoạch năm và bằng 94% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng than tiêu thụ đạt 14,7 triệu tấn, bằng 40% kế hoạch và bằng 100% so với cùng kỳ. Dự kiến tháng 6 này, TKV sẽ sản xuất 2,9 triệu tấn và tiêu thụ 3,4 triệu tấn than.
Theo ông Nguyễn Văn Biên, sản lượng than khai thác giảm so với cùng kỳ là do Tập đoàn chủ động điều hành giảm sản lượng để đảm bảo đáp ứng tình hình tiêu thụ của thị trường và để giảm tồn kho.

Bởi hiện nay, nhu cầu những loại than chủng loại cao như than cho xi măng, than cho ngành thép có xu hướng giảm. Vì vậy, lượng than chủ yếu hiện nay là cung cấp cho sản xuất điện nên TKV tập trung chế biến cộng với than tồn kho để tăng nguồn cung. Mặc dù, sản lượng giảm nhưng việc làm, đời sống công nhân mỏ vẫn ổn định.
Hiện, các đơn vị trong Tập đoàn sản xuất ổn định, bám sát các biện pháp chỉ đạo về điều hành sản xuất theo kế hoạch và khả năng tiêu thụ. TKV cũng cân đối nhập khẩu những chủng lọai than có chất lượng với giá cả phù hợp để pha trộn với than vùng miền Tây nhằm chế biến và giảm tồn kho than khu vực này.
Đồng thời, TKV cũng tranh thủ nguồn than thế giới ở thời điểm hiện tại đang dư thừa để điều chỉnh giảm sản lượng than trong nước đáp ứng sản lượng than thời gian tới khi nhu cầu than trong nước tăng cao.

Bên cạnh đó, TKV cũng rà soát, thống nhất lại cơ cấu sản phẩm than; cân đối lại chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận và đề xuất phương án sản xuất than theo hướng đáp ứng nhu cầu thị trường và giảm tồn kho.
Trước mắt, từ nay đến cuối năm, TKV sẽ cân đối tài chính khi thuế tài nguyên tiếp tục tăng 3% từ 1/7; tiếp tục rà soát nâng cao hiệu qủa công tác đầu tư, nhất là đưa công nghệ vào khai thác.

Đồng thời, đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa, đảm bảo tiến độ các dự án mỏ và thực hiện định biên lao động, góp phần đảm bảo đời sống cho công nhân mỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục