TKV: Từ “đổi mới” tới tăng trưởng

08:16' - 02/05/2016
BNEWS Nhờ tập trung đổi mới phương thức sản xuất, nhất là đưa máy móc thiết bị vào khai thác sâu, Tập đoàn TKV đã vượt qua khó khăn để tăng hiệu quả sản xuất chung.
Tập đoàn TKV đã vượt qua khó khăn để tăng hiệu quả sản xuất chung. Ảnh minh họa: Trọng Đạt/TTXVN

Trong điều kiện giá than, các loại sản phẩm khoáng sản trên thị trường liên tục tụt giảm sâu và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đã tạo áp lực lớn đối với sản xuất – kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Nhưng nhờ tập trung đổi mới phương thức sản xuất, nhất là đưa máy móc thiết bị vào khai thác sâu với mục tiêu “An toàn – Đổi mới – Tăng trưởng – Hiệu quả”, Tập đoàn đã vượt qua khó khăn để tăng hiệu quả sản xuất chung.

Với đặc thù khai thác hầm lò là chủ yếu nên điều kiện về công nghệ và địa chất của Công ty than Mạo Khê (Quảng Ninh) luôn phải xuống sâu hơn so với các công ty trong cùng Tập đoàn.

Anh Mạc Quang Thành, Quản đốc phân xưởng khai thác 7, Công ty than Mạo Khê cho biết, hiện nay, công ty này đang khai thác mức -150m so với mực nước biển, trong khi điều kiện địa chất hết sức phức tạp, vách vỉa than không ổn định, chất lượng than ngày càng xấu... đã gây khó khăn cho việc tổ chức sản xuất. Nhưng phân xưởng đã áp dụng giải pháp kỹ thuật để nâng cao chất lượng.

Cụ thể, đơn vị đã đưa các công nghệ và duy trì kỹ thuật lò phù hợp để có điều kiện sản xuất ổn định như khai thác bằng công nghệ dây và thực hiện chống cột thủy lực đơn… nên luôn đảm bảo năng suất kỷ lục và duy trì từ năm 2014 đến nay đạt trung bình xấp xỉ 7 tấn than/công/ngày. Còn mức kỷ lục của đơn vị đạt được là 8 tấn than/công/ngày, cao hơn mức kỷ lục bình quân chung của các phân xưởng khác trong cùng công ty và chỉ tiêu Tập đoàn giao là 6 tấn/công/ngày.

Cũng theo anh Mạc Quang Thành, phân xưởng có đội ngũ 170 lao động; trong đó có 120 thợ lò khai thác ở diện sản xuất công ty giao. Để đảm bảo chỉ tiêu sản xuất được giao, phân xưởng căn cứ vào điều kiện thực tế đơn vị để có phương án sản xuất phù hợp với từng giai đoạn theo từng quý, từng tháng.

Đối với lao động là công nhân trẻ mới ra nghề, phân xưởng đã  bố trí thợ bậc cao kèm cặp với thợ bậc thấp; mọi hỗ trợ để thúc đẩy sản xuất đều theo phương châm "tất cả giành cho công nhân trực tiếp, nhất là thợ hầm lò". Bên cạnh đó, đơn vị cũng phân bổ khối lượng công việc cho các tổ sản xuất để họ xác định được khối lượng công việc, thi đua hoàn thành nhiện vụ và có các cơ chế khen thưởng trực tiếp đến công nhân có thành tích tiêu biểu.

Ông Lê Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn TKV cho hay, ngành than ngày càng khai thác xuống sâu hơn đồng nghĩa với việc lao động ngành than cũng phải làm việc vất vả hơn để đảm bảo năng suất chất lượng.

Phó Tổng Giám đốc TKV Ngô Hoàng Ngân. Ảnh: camphaport

Vì vậy, không chỉ đổi mới trong sản xuất, các đơn vị trong Tập đoàn còn đổi mới trong việc đảm bảo điều kiện làm việc cũng như văn hóa tinh thần. Đặc biệt, năm 2015 việc đổi mới càng thể hiện rõ khi có trận mưa lũ lịch sử xảy ra, Tập đoàn đã nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ vượt trước 3 tháng so với dự kiến đặt ra, đảm bảo ổn định sản xuất của các đơn vị trong Tập đoàn.

Theo Phó Tổng Giám đốc TKV Ngô Hoàng Ngân, trước đây, khi còn khai thác lộ thiên, công nghệ chưa được đầu tư nhiều, chỉ sử dụng lao động là con người là chính. Nhưng đến nay, lượng than khai thác lộ thiên đã giảm đi, đòi hỏi Tập đoàn phải có sự đổi mới mới trong khai thác than, đó là tập trung khai thác xuống sâu hơn và sẽ phải đầu tư công nghệ máy móc thiết bị nhiều hơn để nâng cao năng suất.

Theo đó, Tập đoàn đã đầu tư đưa vào sử dụng nhiều máy móc thiết bị như máy tời, xe kéo, xe tải... vừa giảm sức lao động của công nhân đồng thời tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là sau trận lũ lụt lịch sử năm vừa qua, nhưng các chỉ tiêu cũng như các giải pháp trong công tác điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như đầu tư công nghệ vào khai thác cũng được Tập đoàn điều chỉnh linh hoạt phù hợp với tình hình thị trường; đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống thợ mỏ và chuẩn bị điều kiện cho tăng trưởng sản xuất trong giai đoạn tiếp sau.

Tập đoàn đã phát động đến công nhân phong trào giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn theo hình thức phát động và tổ chức thực hiện. Nhờ đó, riêng năm qua, Tập đoàn đã có 7 lò chợ, 11 tổ đào lò và nhiều tổ xe máy đã thực hiện đạt và vượt mức sản lượng, năng suất theo mục tiêu Tập đoàn đặt ra.

Bên cạnh đó, cùng với tăng năng suất hiệu quả khai thác than trên toàn hệ thống, việc bảo chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng cũng được Tập đoàn gấp rút thực hiện.

Qua đó, nhiều công trình mục tiêu trọng điểm đã hoàn thành đưa vào khai thác đúng và vượt tiến độ đăng ký với chất lượng tốt như Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 5 thuộc Tổng công ty Điện lực, công trình lắp đặt lò chợ cơ giới hóa đồng bộ, công suất 600.000 tấn/năm của Công ty Than Hà Lầm…

Trong năm 2015, TKV đã sản xuất 37,73 triệu tấn than. Ảnh: TTXVN

Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, năm nay, TKV sẽ tập trung tăng năng suất lao động và hiệu quả công việc; nhân rộng phong trào giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn đối với tập thể tổ, đội, phân xưởng trong các nghề khai thác, chế biến than, khoáng sản.

Cùng với việc thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng các hạng mục công trình thuộc các dự án đầu tư phát triển mỏ; cơ giới hóa trong khai thác và xây dựng mỏ hầm lò, sửa chữa thiết bị quan trọng…trong chương trình mục tiêu nâng cao công suất mỏ, năng suất khai thác, chế biến than, khoáng sản cũng như các nhà máy luyện kim, cơ khí, sản xuất vật liệu nổ, nhà máy điện, Tập đoàn cũng đảm bảo tiến độ các công trình nhằm cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện ăn, ở, đi lại, sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe người lao động.

Ngoài ra, TKV cũng sẽ thực hiện các chuyên đề như cơ giới hóa trong khai thác; xây dựng mỏ hầm lò, thực hiện công nghệ đào lò chống bằng vì neo, an toàn lao động và bảo vệ môi trường, an toàn trong ngành sản xuất điện, ngành sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, quản trị và tiết kiệm chi phí và phong trào văn hóa, thể thao tại cơ sở và khu dân cư mỏ. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục