Giới chức FED bất đồng về đánh giá lạm phát và lãi suất

13:56' - 06/07/2017
BNEWS Nội bộ FED đang chia rẽ về nguy cơ lạm phát trong ngắn hạn và thời điểm tăng lãi suất.
Giới chức FED bất đồng về đánh giá lạm phát và lãi suất. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo biên bản vừa được công bố về cuộc họp của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong hai ngày 13 và 14/6 vừa qua, nội bộ cơ quan này đang chia rẽ về nguy cơ lạm phát trong ngắn hạn và thời điểm tăng lãi suất.

Trong nội dung cuộc họp được công bố ngày 5/7, FED đã quyết định tăng lãi suất 0,25% lên 1-1,25% khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng. Mặc dù quyết định này không gây bất ngờ, một số nhà kinh tế vẫn quan ngại về tình hình lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hồi tháng trước, FED đã công bố kế hoạch cắt giảm cổ phần của các trái phiếu kho bạc Mỹ và các chứng khoán được thế chấp khác vào cuối năm 2017. Tại một cuộc họp báo, Chủ tịch FED - bà Janet Yellen - cho biết quá trình này có thể bắt đầu "tương đối sớm" nếu nền kinh tế Mỹ tăng trưởng đúng mong đợi.

Tuy nhiên, theo biên bản nêu trên, một số quan chức FED cho rằng" việc trì hoãn quyết định cho đến cuối năm sẽ cho phép thêm thời gian để đánh giá triển vọng kinh tế và lạm phát".

Các nhà hoạch định kinh tế này cho rằng "sự thay đổi sắp tới về chính sách tái đầu tư có thể bị hiểu nhầm là biểu hiện rằng FED đã chuyển sang cách tiếp cận từng bước chậm chạp hơn đối với việc bình thường hóa chính sách tổng thể".

Biên bản cũng cho thấy các quan chức của FED nói chung ủng hộ việc tiếp tục cách tiếp cận tăng lãi suất từng bước cho tới năm 2018, nhưng chưa nhất trí được về tốc độ tăng. Hầu hết các nhà phân tích và những người tham gia thị trường tin rằng FED có thể sẽ bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán vào tháng 9, và nâng lãi suất thêm một lần nữa vào tháng 12 tới.

Đa số thành viên Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, cho rằng lạm phát thấp gần đây mang tính chất tạm thời.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,3% trong tháng 5, mức thấp nhất trong 16 năm qua, lạm phát luôn thấp hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương là 2%. Nếu lạm phát nằm dưới ngưỡng mục tiêu 2%, FED có thể hoãn kế hoạch bình thường hóa chính sách tiền tệ của mình.

Các quan chức FED cũng bất đồng về thời điểm bắt đầu giảm lượng trái phiếu chính phủ trị giá 4.500 tỷ USD đã mua kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, với một số người cho rằng FED nên thông báo về vấn đề này vào cuối tháng 8 tới, trong khi một số muốn chờ đến cuối năm.

Ngoài ra, một số thành viên FOMC cũng bày tỏ lo ngại rằng chứng khoán Mỹ được định giá quá cao và nhiều năm nới lỏng chính sách tiền tệ có thể gây ra rủi ro cho sự ổn định tài chính.

Theo kế hoạch, cuộc họp tiếp theo về các chính sách của FED sẽ diễn ra trong hai ngày 25 và 26/7 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục