Chủ tịch Fed: Khủng hoảng tài chính sẽ không lặp lại nhờ hệ thống tài chính lành mạnh

11:50' - 28/06/2017
BNEWS Chủ tịch Fed cảnh báo về việc hủy bỏ các quy định đã được thực hiện để ngăn chặn nguy cơ tái diễn khủng hoảng, cho rằng rất cần có một hệ thống tài chính an toàn hơn và vững mạnh hơn.

Phát biểu trong một cuộc đối thoại về kinh tế tại London ngày 27/6, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen tin rằng những cải cách ngân hàng được thực hiện trong những năm gần đây đã giúp làm lành mạnh hệ thống tài chính và tránh được nguy cơ khủng hoảng tái diễn thời gian tới.

Bà Yellen cho rằng các cơ quan giám sát ngân hàng đang kiểm soát tốt những rủi ro hệ thống trong nền kinh tế như đã thấy năm 2008 kéo theo đó là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong bảy thập niên.

Trước mối lo ngại gia tăng là giá một số tài sản như cổ phiếu và bất động sản đang bắt đầu trở nên quá cao, một hiện tượng đã xuất hiện trước cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua, bà Yellen tin tưởng hệ thống tài chính hiện nay được vốn hóa tốt và thanh khoản dồi dào, có khả năng ứng phó tốt hơn trước bất kỳ cú sốc nào xảy ra nếu các nhà đầu tư bắt đầu bán tháo tài sản vì mối đe dọa khủng hoảng trong tương lai.

Chủ tịch Fed cảnh báo về việc hủy bỏ các quy định đã được thực hiện để ngăn chặn nguy cơ tái diễn khủng hoảng, cho rằng rất cần có một hệ thống tài chính an toàn hơn và vững mạnh hơn, cũng như cần đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Bà nói nhờ các quy định và các biện pháp đã được áp dụng trong nhiều năm kể từ khi khủng hoảng bắt đầu năm 2008, các ngân hàng đã củng cố nguồn tiền vốn và có thể đứng vững trước các cú sốc nghiêm trọng được giả định trong các cuộc sát hạch mà Fed thực hiện.

Quan điểm trên được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiến tới việc hủy bỏ nhiều quy định trong nền kinh tế, bao gồm các quy định đối với các ngân hàng mà hoạt động cho vay bị hạn chế vì gánh nặng quy định hậu khủng hoảng.

Bà Yellen nói tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ, hiện ở mức 4,3% và thấp nhất trong 16 năm, là thấp hơn mức mà hầu hết các quan chức Fed cho là ổn định trong dài hạn. Theo bà, hầu hết các nhà hoạch định chính sách tin rằng khi tỷ lệ thất nghiệp giảm sẽ bắt đầu làm tăng lương và kéo lạm phát đi lên. Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - đã nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm ba lần kể từ tháng 12/2016, lên 1-1,25%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục