Giới chuyên gia dự báo Fed sẽ sớm bình thường hóa chính sách lãi suất

13:00' - 14/03/2017
BNEWS Trong bối cảnh kinh tế Mỹ đánh đi nhiều tín hiệu tích cực, các chuyên gia dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm bình thường hóa chính sách lãi suất.
Giới chuyên gia dự báo Fed sẽ sớm bình thường hóa chính sách lãi suất. Ảnh: AFP

Số liệu thống kê cho thấy tài sản của các hộ gia đình Mỹ đã chạm mức cao kỷ lục, các chỉ số chứng khoán của Phố Wall thời gian gần đây vọt lên mức cao chưa từng có và tỷ lệ lạm phát gần mức mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Bên cạnh đó, đà phục hồi của kinh tế thế giới, trong đó có cả khu vực từng "ốm yếu" như khu vực đồng euro (Eurozone), cũng đẩy lùi nguy cơ về một đợt suy thoái sâu mới.
Theo báo cáo ngày 10/3 của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế nước này tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm trong tháng Hai, một kết quả chắc chắn sẽ làm tăng khả năng Fed nâng lãi suất vào cuộc họp lần này.

Trong tháng trước, 235.000 việc làm mới đã được tạo ra, khi số việc làm trong các lĩnh vực chế tạo, khai mỏ và xây dựng đều tăng, trong đó lĩnh vực xây dựng ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong gần 10 năm, ở mức 58.000.
Các chuyên gia dự báo tại phiên họp ngày 14-15/3, Chủ tịch Fed, Janet Yellen, có thể công bố về đợt nâng lãi suất tiếp theo và đẩy nhanh tiến trình bình thường hóa chính sách lãi suất.

Nếu Fed nâng lãi suất tại cuộc họp này, đây sẽ là đợt tăng lãi suất lần hai trong bốn tháng, ghi nhận tần suất tăng chưa từng thấy kể từ thời kỳ bùng nổ bất động sản năm 2006. Đợt tăng lãi suất này sẽ đưa lãi suất của Fed lên 0,75-1%, gần cận dưới biên độ lãi suất mà Fed áp dụng trước cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Dự báo giá vàng tuần từ 6/3 - 11/3
Dự báo giá vàng tuần từ 6/3 - 11/3

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục