Giới chuyên gia nhận định trái chiều về kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Mỹ

12:59' - 28/10/2017
BNEWS Các chuyên gia kinh tế Mỹ đã có những ý kiến trái chiều về kế hoạch cắt giảm thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 27/10, ngay sau khi Nhà Trắng công bố báo cáo cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng cao hơn dự đoán, mở đường cho kế hoạch cắt giảm thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump, các chuyên gia kinh tế Mỹ đã có những ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Trong báo cáo dài 41 trang, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng Kevin Hassett cho rằng đề xuất cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống còn 20% sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng như tăng trưởng tiền lương.

Ông Hassett nêu rõ, trong một thập kỷ tới, việc áp mức thuế doanh nghiệp thấp hơn có thể giúp Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đạt mức tăng từ 3-5%, tương đương 700 tỷ USD, trong khi thu nhập hộ gia đình trung bình hàng năm cũng tăng 4.000 USD/năm.

Trả lời phỏng vấn báo giới sau khi công bố báo cáo trên, ông Hassett bày tỏ lạc quan rằng gói cải cách thuế của Tổng thống Trump sẽ không làm tăng thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, ông thừa nhận nếu nợ công tăng, đây sẽ là một "rắc rối lớn".

Trong khi đó, Trung tâm Chính sách thuế - một tổ chức cố vấn phi lợi nhuận có trụ sở ở thủ đô Washington, cho rằng chương trình cải cách thuế của ông Trump không giúp nền kinh tế Mỹ tăng trưởng đáng kể và bền vững.

Báo cáo của tổ chức này nêu rõ việc giảm thuế thu nhập liên bang trong một thập kỷ tới sẽ làm phình to nợ công của Mỹ vốn đã vượt ngưỡng 20,4 nghìn tỷ USD, và tăng thâm hụt ngân sách.

Trước đó, trong báo cáo công bố cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ cho biết GDP của nước này trong quý III/2017 đạt mức tăng trưởng 3%, cao hơn mức 2,4% dự báo của các nhà phân tích.

Báo cáo này được công bố trong bối cảnh nhiều cuộc tranh luận nổ ra trong nội bộ chính quyền Mỹ về kế hoạch cắt giảm thuế của Tổng thống Trump trị giá 1.500 tỷ USD.

Chính quyền Tổng thống Trump chủ trương cắt giảm thuế nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, những ý kiến phản đối lo ngại cắt giảm thuế sẽ dẫn tới tăng nợ công.

Mới đây nhất, Thượng viện đã thông qua kế hoạch ngân sách tài khóa 2018, tạo điều kiện cho chính quyền đảng Cộng hòa hiện thực hóa chương trình cắt giảm thuế mà không cần tới sự ủng hộ của phe Dân chủ.

Trước đó, ngày 5/10, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một dự thảo ngân sách riêng rẽ cho tài khóa 2018 lên tới 4.100 tỷ USD.

Hai viện Quốc hội sẽ phải thương lượng để thống nhất 2 phiên bản dự thảo này. Giới nghị sĩ Cộng hòa cho rằng tiến trình bàn thảo có thể kéo dài 2 tuần.

>>>Những nỗ lực bất thành của Tổng thống Mỹ cho kế hoạch cải cách thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục