Những nỗ lực bất thành của Tổng thống Mỹ cho kế hoạch cải cách thuế

21:37' - 25/10/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ đang nỗ lực vận động cho kế hoạch cải cách thuế tại Thượng viện, nhưng những nỗ lực này bất thành do ông chịu sự chỉ trích từ hai thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Washington, DC ngày 23/10. THX/TTXVN

Ông Trump đến Capitol Hill để tham dự cuộc họp ăn trưa ngày 24/10 của phe Cộng hòa trong Thượng viện lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức để kêu gọi sự ủng hộ cho việc thông qua kế hoạch cải cách thuế trước khi kết thúc năm.

Ông nói ông muốn rằng các biện pháp cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu phải là một phần của kế hoạch cải cách thuế và người giàu không cần sự hỗ trợ về thuế.

Tuy nhiên, dự định này lại bị chuyển hướng sang một cuộc tranh cãi quyết liệt với thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và là người thẳng thắn chỉ trích Tổng thống rằng ông đã làm xói mòn vị thế của nước Mỹ trên thế giới, cảnh báo ông không can thiệp vào những nỗ lực của Quốc hội trong việc căt giảm thuế.

Cuộc tranh cãi đã cho thấy căng thẳng giữa ông Trump và một số thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội, trong khi việc giành được sự phê chuẩn của Quốc hội đối với kế hoạch cải cách thuế là vô cùng quan trọng đối với Tổng thống.

Phát biểu tại Phòng Bầu dục ngày 24/10, ông nói Mỹ là một trong những nước có mức thuế cao nhất trên thế giới và việc cắt giảm thuế sẽ giúp nước Mỹ lấy lại lợi thế cạnh tranh.

Vẫn chưa rõ liệu những chỉ trích từ hai ông Corker và Flake có ảnh hưởng chương trình nghị sự về cắt giảm thuế hay không, nhưng đảng Cộng hòa chỉ giành được đa số sít sao 52-48 tại Thượng viện, nơi đảng Dân chủ phản đối gói cắt giảm thuế của ông Trump.

Đảng Dân chủ cho rằng kế hoạch này sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách và khiến số nợ 20.000 tỷ USD của Mỹ nặng thêm.

>>>Tổng thống Mỹ hối thúc thông qua ngân sách, cải cách thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục