Giới phân tích: Fed có thể tăng lãi suất vào tháng Sáu

16:39' - 16/03/2016
BNEWS Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 15-16/3, giới quan sát dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ “để ngỏ” khả năng tăng lãi suất, song vẫn “án binh bất động” trong thời điểm hiện tại.
Giới phân tích: Fed có thể tăng lãi suất vào tháng Sáu. Ảnh: cnn.money.com

Mặc dù thị trường việc làm Mỹ phát đi những tín hiệu tích cực, song các quan chức Fed vẫn lo ngại về những biến động trên thị trường toàn cầu trong bối cảnh các ngân hàng trung ương khác hoặc duy trì chính sách tiền tệ hoặc quyết định hạ lãi suất (như trường hợp của Ngân hàng Trung ương châu Âu, ECB).

Nhà kinh tế cấp cao Kim Chase của công ty nghiên cứu BBVA Research USA nhận định trong bối cảnh lạm phát thấp, bất ổn trên thị trường tài chính gia tăng và những “cơn gió ngược” đối với kinh tế thế giới, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ chưa vội nâng lãi suất tại cuộc họp lần này, mặc dù nền kinh tế hàng đầu thế giới đang có "thể trạng" khá tốt.

Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách Mỹ dự kiến sẽ “đánh tiếng” về việc mức lãi suất chủ chốt siêu thấp 0,25%-0,5% sẽ không duy trì lâu dài.

Theo số liệu của chương trình FedWatch thuộc tập đoàn CME Group, giới đầu tư đặt cược khoảng 50% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 6/2016 và 80% ngân hàng đưa ra quyết sách này vào tháng 12/2016.

Còn khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy các nhà kinh tế dự đoán 60% khả năng Mỹ tăng lãi suất vào giữa năm nay.

Khi FOMC quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 9 năm hồi tháng 12 năm ngoái, giới quan sát dự đoán ngân hàng này sẽ tăng lãi suất thêm 4 lần nữa trong năm 2016, mỗi lần tăng 25 điểm cơ bản, tuy nhiên, đến nay con số ước tính đã giảm xuống 3 hoặc 2 lần.

Mặc dù số lượng việc làm mới tăng khả quan song mức tăng lương của lao động vẫn còn khá chậm, mà Fed thì kỳ vọng xu hướng tăng lương sẽ tạo điều kiện thúc đẩy lạm phát. Trong khi đó, áp lực giá dầu thấp đối với tỷ lệ lạm phát của nước này lại có ảnh hưởng mạnh và kéo dài hơn so với dự kiến của các quan chức Mỹ.

Trước tình hình kinh tế thế giới tăng trưởng chậm hơn dự kiến, nhất là ở Trung Quốc, các phát biểu của quan chức Fed gần đây đều ngụ ý về một chính sách có phần “thận trọng” hơn.

Cũng tại cuộc họp này, FOMC sẽ công bố dự báo tăng trưởng, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ, qua đó thể hiện quan điểm của các nhà hoạch định chính sách Fed sau khi đưa ra một bức tranh đầy lạc quan hồi cuối năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục