Fed vẫn có khả năng tăng lãi suất nhiều lần năm nay

20:52' - 25/02/2016
BNEWS Theo Jeffrey Lacker, người đứng đầu Fed tại Richmond, việc thị trường việc làm ở Mỹ đang tiếp tục phục hồi có thể là cơ sở Fed để tăng lãi suất nhiều lần trong năm nay.
Fed vẫn có khả năng tăng lãi suất nhiều lần năm nay. Ảnh: Bloomberg

Ông Lacker cho rằng khả năng tăng lãi suất trong năm nay vẫn có thể khi thị trường việc làm tăng khá mạnh trong thời gian gần đây cho thấy kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng vững.

Ông không phải là thành viên có quyền bỏ phiếu trong Ủy ban hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhưng là người tham gia vào các cuộc họp bàn.

Fed đã tăng lãi suất vào tháng 12/2015, lần tăng đầu tiên trong gần một thập niên, và công bố các dự báo kinh tế có nói đến khả năng tăng lãi suất bốn lần trong năm nay. Chủ tịch Fed tại Kansas City, Esther George, người có quyền bỏ phiếu trong Ủy ban hoạch định chính sách của Fed, ngày 23/2 nói rằng Fed nên cân nhắc việc tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Ba.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư hiện nay gần như không thấy có khả năng Fed sẽ lãi suất vào tháng Ba. Gần hai tháng nay, các thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm và những lo ngại gia tăng về khả năng chậm lại của kinh tế toàn cầu đã gây ra những hoài nghi về khả năng Fed sớm tăng lãi suất.

Về tình hình kinh tế Mỹ, số liệu mới công bố cho thấy doanh số bán nhà mới dành cho một gia đình trong tháng Một giảm từ mức cao 10 tháng, nhưng sự phục hồi chung của thị trường nhà ở vẫn được duy trì. Trong khi lĩnh vực dịch vụ sụt giảm vào đầu tháng Hai, giữa lúc có những lo ngại về triển vọng của nền kinh tế.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán nhà dành cho một gia đình giảm 9,2% trong tháng trước, xuống mức đã được điều chỉnh theo mùa hàng năm là 494.000 căn.

Tuy nhiên, thị trường nhà ở nhìn chung vẫn được hỗ trợ bởi việc làm được đảm bảo hơn, nhờ đó lương tăng mạnh hơn và nhiều người lập gia đình hơn. Doanh số bán nhà đã qua sử dụng chạm mức cao nhất sáu tháng trong tháng Một và giá nhà tăng 5,7% trong một năm tính đến tháng 12/2015.

Còn theo báo cáo của hãng cung cấp dữ liệu Markit, chỉ số nhà quản lý mua hàng cho lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đầu tháng Hai giảm xuống 49,8 điểm, so với mức 53,2 điểm trong tháng Một. Mức dưới 50 điểm cho thấy chiều hướng sụt giảm hoạt động trong lĩnh vực này. Nguyên nhân được cho là do điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở khu vực Đông Bắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục