Gói cải cách thuế của Mỹ sẽ tập trung vào tầng lớp trung lưu

13:53' - 29/09/2017
BNEWS Cố vấn cấp cao về kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/9 khẳng định gói cải cách thuế vừa công bố của Chính phủ Mỹ tập trung vào tầng lớp trung lưu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu về chính sách thuế tại Indianapolis, Indiana ngày 27/9. AFP/TTXVN

Tuy nhiên, việc cải cách này không thể đảm bảo rằng tất cả các đối tượng thuộc tầng lớp này đều được hưởng lợi.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Gary Cohn nêu rõ kế hoạch thuế của chính phủ nhằm bảo đảm cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu.

Tuy nhiên, có thể không phải mọi đối tượng đều được hưởng lợi do tính đa dạng của thẩm quyền địa phương và tình hình tài chính ở Mỹ, với 50 bang gồm các hạt, các thành phố áp dụng những mã số thuế khác nhau.

Trước đó, ngày 27/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố gói cải cách thuế lớn nhất trong vòng 3 thập kỷ tại nước này, theo đó đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho những người thu nhập cao từ mức 39,6% xuống còn 35%; tăng gấp đôi mức khấu trừ thuế tiêu chuẩn; quy định một khoản thu nhập nhất định không phải đóng thuế cho tất cả người dân.

Đối với doanh nghiệp, dù không đề xuất giảm thuế xuống còn 15% như cam kết tranh cử, song Tổng thống Trump đề nghị áp thuế doanh nghiệp 20% từ mức 35% hiện nay.

Gói cải cách thuế được cho là sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tầng lớp trung lưu, hỗ trợ người lao động và tạo việc làm. Tuy nhiên, kế hoạch này đang bị chỉ trích là có lợi cho các công ty và tầng lớp người giàu cũng như có nguy cơ làm trầm trọng thêm thâm hụt ngân sách liên bang.

Theo các đánh giá sơ bộ, việc cắt giảm thuế có thể dẫn tới giảm tổng thu nhập từ thuế trên 2 nghìn tỷ USD trong 1 thập kỷ.

Tuy nhiên, cố vấn Cohn khẳng định sự phục hồi hoạt động kinh tế sẽ bù đắp cho khoản thu nhập bị hụt, đồng thời tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm đạt 3% sẽ tăng tổng thu nhập của chính phủ. Ông Cohn nêu rõ: "1% GDP tương đương với 3 nghìn tỷ USD. Con số này lớn hơn rất nhiều khoản thuế cắt giảm"./.
>>>Tổng thống Mỹ công bố gói cải cách thuế lớn nhất trong 30 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục