Gói cứu trợ gần 6 tỷ USD - phao cứu sinh mới cho Daewoo Shipbuilding

11:05' - 23/03/2017
BNEWS Các chủ nợ thuộc các tổ chức nhà nước của Hàn Quốc công bố một gói cho vay có tổng trị giá lên tới 6.700 tỷ won (5,98 tỷ USD) nhằm "giải cứu" hãng đóng tàu Daewoo Shipbuilding & Marine Engineer Co.
Gói cứu trợ gần 6 tỷ USD - phao cứu sinh mới cho Daewoo Shipbuilding. Ảnh: BusinessKorea

Hãng đóng tàu Daewoo Shipbuilding & Marine Engineer Co. hiện đang lâm vào tình trạng thiếu khả năng thanh khoản trầm trọng do thua lỗ nặng từ các dự án ở nước ngoài.

Quyết định bơm tiền giải cứu này trái ngược với ý định trước đây của Chính phủ Hàn Quốc rằng họ sẽ không bơm tiền để giúp Daewoo Shipbuilding.

Gói cứu trợ này do Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc và Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc khởi xướng và là đợt giải cứu thứ hai cho hãng đóng tàu trên. Theo kế hoạch, Daewoo Shipbuilding sẽ nhận được các khoản cho vay trị giá 2.900 tỷ won nếu các chủ nợ và cổ đông nhất trí đổi các khoản nợ trị giá 2.900 tỷ won lấy các cổ phiếu mới của hãng này.

Ngoài ra, gói cứu trợ mới còn dành khoảng thời gian ân hạn từ 3 đến 5 năm cho các khoản vay không thế chấp trị giá 900 tỷ won.

Các chủ nợ cho biết nếu không thỏa thuận được về kế hoạch đổi nợ lấy cổ phiếu nêu trên, Daewoo Shipbuilding sẽ bị đưa vào chương trình tái cơ cấu doanh nghiệp mới. Hãng này sẽ bị yêu cầu cắt giảm 25% chi phí nhân sự và 1.000 chỗ làm, trong khi công đoàn của hãng cũng bị yêu cầu không được tiến hành bãi công.

Ủy ban Giám sát Tài chính (FSC) của Hàn Quốc tuyên bố Daewoo Shipbuilding sẽ rơi vào tình trạng phá sản nếu hãng này không nhận được các khoản vay mới và trong trường hợp điều này xảy ra, 50.000 chỗ làm sẽ bị mất và 1.300 nhà thầu phụ sẽ bị ảnh hưởng.

Daewoo Shipbuilding đã nhận được một gói cứu trợ trị giá 4.200 tỷ won vào cuối năm 2015 nhưng khoản tiền này không mang lại hiệu quả. Khó khăn lớn nhất của hãng là làm cách nào để có thể trả được các khoản vay 440 tỷ won sẽ đáo hạn vào tháng tới.

Họ cũng sẽ phải trả nợ 940 tỷ won trong năm nay và 550 tỷ won trong năm tới. Triển vọng của tình hình thu nhập của Daewoo không mấy sáng sủa do hãng này lệ thuộc nhiều vào các hợp đồng ở nước ngoài, trong khi các hợp đồng này lâu nay tiếp tục sụt giảm do sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn còn rất mong manh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục