Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật chi tiêu quốc phòng

12:19' - 09/03/2017
BNEWS Với 371 phiếu thuận và 48 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu trị giá 578 tỷ USD nhằm duy trì sự hoạt động của các lực lượng vũ trang nước này đến hết tháng 9 tới.
Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật chi tiêu quốc phòng. Ảnh: AFP

Đây được xem là khoản chi trước cho cam kết của Tổng thống Donald Trump về tăng chi tiêu quốc phòng lên 603 tỷ USD nhằm tái thiết quân đội Mỹ.

Dự luật quốc phòng năm tài khóa 2017 trên gồm 516 tỷ USD đáp ứng những nhu cầu quân sự cơ bản, từ mua khí tài cho đến huấn luyện binh sĩ.

Gần 62 tỷ USD còn lại sẽ được chi vào các hoạt động quân sự của Mỹ tại Afghanistan, Iraq và các địa điểm khác, trong đó có khoản tiền hỗ trợ quân sự trị giá 150 triệu USD cấp cho Ukraine và 3,4 tỷ USD cấp cho chương trình Sáng kiến Bảo trợ châu Âu.

Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật trên cần phải thông qua Thượng viện. Chính quyền Tổng thống Trump đang chuẩn bị bổ sung 30 tỷ USD nhằm hoàn thành cam kết tái thiết quân đội mà nhiều nghị sĩ Cộng hòa mô tả là trong tình trạng "kiệt quệ" do việc cắt giảm dưới thời chính quyền tiền nhiệm.

Hiện tại Lầu Năm Góc và một số cơ quan liên bang đang hoạt động dưới một dự luật chi tiêu thay thế vốn sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 4 tới. Việc Bộ Quốc phòng Mỹ thường xuyên phải dựa vào khoản ngân sách chi tiêu thay thế để duy trì hoạt động đã khiến giới quân sức nước này bất bình.

Lầu Năm Góc lập luận rằng ngân sách eo hẹp không chỉ gây khó khăn cho các hoạt động quân sự được lên kế hoạch trước và các chiến dịch quân sự đang được triển khai, mà còn khiến Bộ Quốc phòng khó có thể trang bị thiết bị quân sự mới cho quân đội.

Trong tài khóa 2018 (bắt đầu từ tháng 10 tới), Tổng thống Trump đã đề xuất tăng chi phí quốc phòng lên 603 tỷ USD lấy từ ngân sách dành cho Bộ Ngoại giao Mỹ và các cơ quan chính phủ khác, trong đó có Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID).

Kế hoạch này được cho là sẽ gây tác động lớn đến hoạt động của các nhân viên ngoại giao ở nước ngoài, vốn có những đóng góp không nhỏ trong những chiến dịch chống khủng bố tại Trung Đông./.

>>>Ủy ban Hạ viện Mỹ trình dự luật chi tiêu quốc phòng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục