Hạ viện Mỹ thông qua giải pháp ngân sách tài khóa 2018

15:18' - 20/07/2017
BNEWS Kế hoạch ngân sách của Hạ viện Mỹ cam kết cắt giảm hơn 5.000 tỷ USD ngân sách trong thập niên tới.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 19/7 đã tiến thêm một bước hướng đến dự luật cải cách thuế khi thông qua giải pháp ngân sách tài khóa 2018, theo đó mở đường để Thượng viện thông qua cải cách sâu rộng Luật thuế mà không cần sự ủng hộ của các nghị sỹ Dân chủ.

Kế hoạch ngân sách của Hạ viện cam kết cắt giảm hơn 5.000 tỷ USD ngân sách trong thập niên tới, gắn với việc hủy bỏ một phần Luật cải cách phố Wall Dodd-Frank được ban hành năm 2010 và 203 tỷ USD tiết kiệm từ các chương trình bắt buộc của Liên bang, bao gồm chương trình tem phiếu thực phẩm trong thập niên tới.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ kết quả bỏ phiếu ra sao, khi kế hoạch trên có thể trở thành vấn đề tranh cãi giữa các nghị sỹ theo đường lối bảo thủ và ôn hòa trong đảng Cộng hòa, như cuộc tranh cãi đã khiến dự luật cải cách y tế thất bại tại Thượng viện trong tuần này.

Các nghị sỹ bảo thủ trong Cộng hòa lên tiếng phản đối do cho rằng mức cắt giảm chi tiêu là chưa đủ, trong khi các nghị sỹ ôn hòa trong đảng này phản đối việc cắt giảm mạnh chi tiêu. Một số nghị sỹ bảo thủ trong đảng Cộng hòa cũng muốn kế hoạch cải cách thuế của đảng này được đưa ra trước khi ủng hộ kế hoạch ngân sách.

Cả Hạ viện và Thượng viện sẽ phải thông qua thỏa thuận ngân sách để tạo công cụ pháp lý cho phép các nghị sỹ Cộng hòa thông qua dự luật thuế tại Thượng viện với đa số cần thiết.

Phe Dân chủ phản đối đề xuất ngân sách của phe Cộng hòa và các nghị sỹ đảng Cộng hòa muốn đưa ra một dự luật cải cách thuế có thể bao gồm các biện pháp cắt giảm mạnh thuế đối với các doanh nghiệp và người giàu.

>>> Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng

>>> Hạ viện Mỹ đề xuất giảm viện trợ nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục