Hàng chục ha sắn ở Bà Rịa-Vũng Tàu bị nhiễm bệnh khảm lá

10:58' - 26/06/2018
BNEWS Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, qua quá trình thăm đồng Chi cục đã phát hiện 34ha diện tích sắn bị nhiễm bệnh khảm lá, bệnh này xuất hiện trên giống sắn HL-S11.
Dịch bệnh khảm lá trên cây sắn. Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN

Số diện tích bị nhiễm bệnh đều đã bị với tỷ lệ bệnh trên 70%. Đây là số diện tích trên tổng số 115ha trồng sắn của Công ty cổ phần Nông nghiệp Hòa Lâm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc.
Kỹ sư Nguyễn Thị Hoài Châu, Phó phòng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, diện tích sắn bị nhiễm bễnh chủ yếu là sắn của vụ Đông Xuân và được người dân mua giống từ tỉnh Tây Ninh về trồng (đây là tỉnh đã công bố dịch khảm lá trên cây sắn, với diện tích nhiễm bệnh trên 14.000ha), bệnh này do vi rút gây ra nên cho tới nay chưa có thuốc đặc trị.
Bà Nguyễn Thị Hoài Châu cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngành nông nghiệp đã nghiêm cấm hành vi mua bán, trao đổi các giống sắn đã bị nhiễm bệnh khảm lá.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng đang tăng cường tập huấn cho người sản xuất hom giống và nông dân nhận biết về bệnh khảm lá ngay từ khi bắt đầu sản xuất đến khi trồng để hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh này.
Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng chỉ đạo, tuyên truyền cho nông dân biết để người dân không trồng giống sắn HL-S11; đồng thời, khuyến cáo sử dụng thay thế bằng các giống ít nhiễm bệnh như KM94, KM419, KM140...
Hướng dẫn nông dân thực hiện tiêu hủy triệt để diện tích sắn bị nhiễm bệnh khảm lá, phun trừ bọ phấn trắng để diệt nguồn môi giới truyền bệnh. Những vùng bị nhiễm bệnh nặng cần phải tiêu hủy cây bị bệnh, nghiêm cấm vận chuyển thân lá sắn ra khỏi vùng dịch; luân canh cây trồng khác để tránh thiệt hại…
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 8.000 ha trồng sắn, hầu hết bà con nông dân đều đã chuyển qua trồng giống sắn HL-S11, do đây là giống sắn có độ tinh bột cao, nhờ vậy thương lái thu mua cũng cao hơn so với các giống khác.
Bệnh khảm lá sắn do virus có tên khoa học là Sri Lanka Cassava Mosaic Virus gây ra, với môi giới truyền bệnh từ bọ phấn trắng. Khi cây sắn bị nhiễm bệnh khảm lá sẽ có triệu chứng đặc trưng dễ nhận biết là lá sắn khảm vàng loang lổ trên lá.

Mức độ hại nhẹ là không bị biến dạng hoặc biến dạng nhẹ, mức độ hại nặng làm cho lá sắn xoăn, cong queo, nhăn nhúm. Khi cây sắn bị nhiễm bệnh khảm lá sẽ làm năng suất, chất lượng giảm mạnh./.
Xem thêm:

>>>Kon Tum khan hiếm sắn giống

>>>Mất thu nhập vì cây sắn bị bệnh chổi rồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục