Hàng Việt Nam thu hút được người tiêu dùng dịp Tết nguyên đán 2017

12:35' - 09/01/2017
BNEWS Dịp Tết Nguyên đán năm nay, hàng hóa nước ngoài chỉ chiếm số lượng ít, thay vào đó, các loại hàng hóa nội địa đang ngày càng thu hút người tiêu dùng Việt Nam.
Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại hệ thống siêu thị Co.op mart TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ–TTXVN

Tết Đinh Dậu đang tới gần cũng là lúc các nhà phân phối, các siêu thị tung ra hàng loạt sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, điểm mới năm nay là hầu hết các mặt hàng bày bán tại siêu thị cũng như các giỏ quà được gói sẵn đều là hàng Việt, từ bình dân đến cao cấp và nhận được sự hưởng ứng cao.

Khảo sát tại một số siêu thị BigC, Co.op mart và Fivimart những ngày này khách hàng đến mua tại đây rất đông. Đặc biệt, khách hàng chủ yếu lựa chọn những sản phẩm do Việt Nam sản xuất. Bên cạnh giá cả hợp lý phải chăng, các sản phẩm này còn được cải thiện về mẫu mã nên sức cạnh tranh với hàng ngoại ngày càng cao.

Theo ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng siêu thị Big C, những năm gần đây, thị trường thực phẩm Tết có sự bứt phá của doanh nghiệp nội với cải thiện rõ rệt về chủng loại, chất lượng và bao bì hàng hóa.

Nhiều nơi ưu tiên sử dụng sản phẩm nội trong các giỏ quà. Siêu thị dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tiêu thụ hơn 100.000 giỏ quà. Hiện sức mua các loại giỏ quà Tết tại Big C tăng lên từng ngày. Những giỏ quà có mức giá 300.000-600.000 đồng được chọn nhiều nhất bởi chủ yếu là hàng Việt Nam giá bình dân mà mẫu mã phong phú.

Cùng quan điểm này, bà Vũ Thị Hậu – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam cũng cho biết: Dịp Tết Nguyên đán này, hàng hóa nước ngoài chỉ chiếm số lượng ít, trong đó, đáng chú ý là năm nay các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh mứt kẹo của doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm tỷ lệ khá lớn, cao hơn hẳn mọi năm.

Nếu như trước đây khách vào siêu thị chỉ để tìm những món hàng nhập khẩu thì nay lượng khách này rất ít. Thay vào đó, lượng khách thanh toán chủ yếu tập trung mua hàng Việt Nam.

Ông Nguyễn Tiến Vượng – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Năm nay, sản phẩm của doanh nghiệp trong nước chiếm ưu thế lớn trong cơ cấu hàng phục vụ Tết trong hệ thống siêu thị Hapro Mart.

Hàng nội được doanh nghiệp lựa chọn dự trữ phục vụ Tết mẫu mã không thua kém hàng ngoại song giá thành lại thấp hơn nên tạo sức cạnh tranh đáng kể. Điều này thể hiện qua việc các thương hiệu thực phẩm trong nước đã khẳng định được uy tín, chất lượng như bánh kẹo Bibica, Kinh Đô, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, thực phẩm chế biến Vissan được bày trang trọng trên các quầy kệ tại hệ thống siêu thị.

Trong đó, bánh kẹo có xuất xứ Việt Nam là một trong những mặt hàng đang chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt hơn khi thị trường thực phẩm Tết năm nay, các đặc sản vùng miền mang đậm văn hóa bản sắc Việt Nam như tôm khô, mực tẩm của phía Nam đến các loại thịt bò, lạp sườn gác bếp của đồng bào dân tộc các tỉnh Tây Bắc… đã được người tiêu dùng tìm mua.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), cũng cho biết: Với dự đoán của giới chuyên gia, Tết 2017 người tiêu dùng sẽ tập trung chủ yếu vào hàng Việt.

Vì thế, bên cạnh chương trình bình ổn giá công ty còn có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm thu hút lượng khách trong nước. Hy vọng với chủng loại sản phẩm đa dạng, Vissan hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Còn tại hệ thống siêu thị Co.opmart Trương Định và Nguyễn Trãi (Hà Nội), lượng hàng đã được chuẩn bị dồi dào nhằm phục vụ người tiêu dùng.

Hệ thống siêu thị Co.opmart đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 4 lần so với tháng kinh doanh bình thường, tập trung trong mùa cao điểm gồm: bánh kẹo đóng hộp, bánh mứt truyền thống, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn.

Bên cạnh đó, hệ thống đã tạo thêm cơ hội bán hàng bằng cách liên kết giữa các doanh nghiệp nội địa là đặc điểm nổi bật của mùa Tết năm nay.

Đơn cử như chương trình “Giỏ quà Tết Việt” do Co.opmart phối hợp cùng Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và doanh nghiệp trong nước thực hiện. Giỏ quà Tết Việt có giá bán từ 150.000 đồng và sẽ được độc quyền phân phối tại hệ thống siêu thị Co.opmart.

Trong mỗi giỏ quà sẽ có một ấn phẩm “Câu chuyện ngày Xuân” với những câu chuyện hay, cảm động về các sản phẩm, đặc sản Việt. Giỏ quà gồm các sản phẩm của các doanh nghiệp: Bidrico (nước ngọt, nước yến), Ngọc Việt (gạo thơm), Tường An (dầu ăn), Liên Thành (nước mắm), Tiến Đạt (bánh dừa), Xuân Hồng (mứt các loại)…

Ngoài ra, giỏ quà Tết Việt tại Co.opmart cũng bao gồm những sản vật đặc trưng của từng địa phương: lạp xưởng (Sóc Trăng), kẹo dừa (Bến Tre)…

Về phía người tiêu dùng, theo chị Hoài Thu nhân viên văn phòng tại sàn giao dịch OSC, trước đây mỗi lần mua hàng gia đình thường lựa chọn những sản phẩm do nước ngoài sản xuất. Tuy nhiên, thời gian qua do nguồn hàng nhập về nhiều lại không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả hàng nhái ngày càng nhiều.

Hơn nữa, các sản phẩm Việt Nam sản xuất lại được cải thiện rõ rệt về mẫu mã, chất lượng cũng được nâng lên. Vì vậy, gia đình chị chuyển sang chọn hàng Việt, vừa đảm bảo nguồn gốc lại vừa giúp doanh nghiệp trong nước lớn mạnh.

Không chỉ tại các thành phố lớn mà ngay cả những vùng cao như Hòa Bình, Hà Giang, suy nghĩ về hàng Việt cũng được cải thiện đáng kể.

Trong chuyến khảo sát mới đây của Bộ Công Thương về nhận diện hàng Việt, tại nhiều cửa hàng tạp hóa ở các tỉnh vùng cao tỷ lệ hàng Việt Nam đã có sự chuyển biến đáng kể.

Nếu như trước đây, tỷ lệ hàng Trung Quốc chiếm đa số do bà con có xu hướng sử dụng hàng giá rẻ thì vài năm gần đây, tỷ lệ hàng Việt Nam đã chiếm đến 97%. Bà con vùng cao ưa chuộng hàng Việt bởi giá phải chăng, chất lượng tốt.

Là một trong những doanh nghiệp tham gia cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động, Công ty cổ phần Khóa Việt Tiệp luôn chú trọng thay đổi mẫu mã, cải tiến công nghệ để cho ra những sản phẩm tốt, bền đẹp mà giá cả cạnh tranh.

Ông Lương Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khóa Việt Tiệp cho biết: Mấy năm trở lại đây, dù các chi phí tăng lên nhiều nhưng Việt Tiệp chủ trương không tăng giá sản phẩm. Vì vậy, sản phẩm vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, công ty còn ra mắt nhiều sản phẩm mới, lạ như khóa vân tay, khóa thần tài… Nhờ đó, trên 90% sản phẩm của khóa Việt Tiệp đã được tiêu thụ tốt tại thị trường trong nước, doanh thu tăng mạnh từng năm. Riêng năm 2016, sản lượng sản xuất của công ty đạt 16,5 triệu sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động khẳng định: Nhận thức của người tiêu dùng đã tăng lên đáng kể. Nếu như trước đây, người tiêu dùng còn chưa quan tâm, thờ ơ thì đến nay, người dân không chỉ quan tâm mà còn ưa thích dùng hàng Việt.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa. Đặc biệt, doanh nghiệp sử dụng nguyên vật liệu đầu vào do Việt Nam sản xuất hoặc được đầu tư sản xuất tại Việt Nam để vừa giảm giá thành, vừa hỗ trợ sản xuất trong nước.

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tích cực triển khai các hoạt động truyền thông giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng; tích cực tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt.

Đặc biệt, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động, Bộ Công Thương đang triển khai hỗ trợ các địa phương xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các địa phương.

Mục tiêu là đến năm 2020, tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước đều xây dựng được các Điểm bán hàng Việt Nam cố định; trong đó, ưu tiên khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Đây được kỳ vọng sẽ trở thành điểm tập kết hàng Việt, giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư điểm bán, từ đó có được địa chỉ phát luồng hàng hóa Việt sâu rộng hơn đến người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục