Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững thị phần xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai

15:23' - 11/01/2016
BNEWS Ông Dương Minh Dũng, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cho biết, trong năm 2015, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Đồng Nai xuất siêu 3 tỷ USD vào thị trường Mỹ trong năm 2015 . Ảnh: Đinh Huệ/TTXVN.

Năm 2015, ba thị trường có kim ngạch xuất khẩu và xuất siêu lớn của Đồng Nai là Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước trong khối ASEAN. Trong đó, Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu chính với hơn 4 tỷ USD và 1 tỷ USD nhập khẩu.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của tỉnh với kim ngạch gần 1,3 tỷ USD và hiện Đồng Nai đang xuất siêu vào thị trường này hơn 700 triệu USD.

Đối với thị trường ASEAN, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu xuất vào 6 nước là: Indonesia , Thái Lan, Campuchia , Philippines , Singapore và Malaysia , với kim ngạch xuất khẩu hơn 1,5 tỷ USD, nhập khẩu hơn 600 triệu USD.

Theo ông Dương Minh Dũng, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, thị trường thế giới đang trên đà phục hồi nên xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Đồng Nai sẽ khá thuận lợi. Dự tính năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sẽ tăng 10% so với năm trước.

Mặc dù vậy, xuất siêu có khả năng không tăng, vì năm 2015 nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Đồng Nai đang trong giai đoạn xây dựng nhà xưởng, nhập máy móc về lắp ráp để sản xuất. Tuy nhiên, đây sẽ là tiền đề để xuất siêu đạt cao hơn nhiều lần trong những năm tới.

Theo ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng Đối ngoại Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam ở Khu công nghiệp Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), công ty đã nhận được đơn đặt hàng sản xuất đến cuối năm 2017. Để đáp ứng được các đơn hàng lớn, công ty sẽ tuyển thêm lao động, mở rộng và tăng công suất lên gần 3 triệu đôi giày/tháng, trong đó, thị trường xuất khẩu chính của Công ty là Hoa Kỳ, châu Âu.

Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH Hố Nai (phường Long Bình, Tp.Biên Hòa) đánh giá xuất khẩu mặt hàng bàn ghế vào thị trường Hoa Kỳ hơn 1 năm qua khá tốt, chiếm hơn 90% doanh thu. Công ty nhận được nhiều đơn hàng lớn và có đơn hàng phải từ chối vì không đáp ứng kịp.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Quý, thời gian qua một số tập đoàn bán lẻ, doanh nghiệp Hoa Kỳ đã tìm đến công ty xem nhà xưởng, quy trình sản xuất với ý định sẽ đặt hàng với số lượng lớn để đón đầu TPP. Hiện công ty đang đề nghị một số doanh nghiệp trong Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai cùng liên kết mới đáp ứng đủ các đơn hàng lớn.

Còn theo đánh giá của ông Đào Trần Nhân, Tham tán công sứ thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hoa Kỳ sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu, xuất siêu lớn nhất của cả nước cũng như Đồng Nai. Tới đây, TPP ký kết và có hiệu lực sẽ là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Đồng Nai mở rộng xuất khẩu vào thị trường này và các nước cùng tham gia TPP./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục