Hoạt động M&A giảm mạnh trên quy mô toàn cầu

06:02' - 04/07/2016
BNEWS Làn sóng thu mua - sáp nhập doanh nghiệp (M&A) trên toàn cầu hiện đang gặp trở ngại bởi các mối lo liên quan tới các quy định, thuế cũng như an ninh quốc gia.
Hoạt động M&A giảm mạnh trên quy mô toàn cầu. Ảnh: Straits Times

Nếu như năm 2015 đã chứng kiến số lượng kỷ lục các thương vụ M&A thành công thì năm 2016 được dự đoán là năm kỷ lục của các thương vụ đổ bể do Mỹ đang thắt chặt quy định chống độc quyền và quyết tâm hủy bỏ các thương vụ M&A được cho là trợ giúp trốn thuế hoặc có nguy cơ gây tổn hại tới an ninh quốc gia.

Chính thực tế trên đã khiến các doanh nghiệp trở nên thận trọng hơn trước mỗi quyết định mua bán hoặc sáp nhập. Bên cạnh đó, cú sốc Brexit – chỉ việc người dân Vương quốc Anh quyết định rời EU - đã gây ra các tác động liên hoàn trên thị trường, cũng được cho là gây ảnh hưởng không tốt tới tâm lý giới đầu tư.

Theo số liệu sơ bộ của Thomson Reuters, tổng giá trị các thương vụ M&A trên quy mô toàn cầu đạt 839 tỷ USD trong quý II/2016, giảm 32,5% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên con số này vẫn tăng 14,2% so với quý I/2016.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ là thị trường M&A lớn nhất thế giới. Giá trị các thương vụ M&A thực hiện tại thị trường này trong quý II/2016 ở mức 421,8 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng kỳ, con số này tại thị trường châu Âu cũng chỉ đạt 147,3 tỷ USD, giảm 41%.

Các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò là "bánh lái chính" trong hoạt động M&A toàn cầu. Giá trị các thương vụ M&A do các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện tại thị trường nước ngoài tính từ đầu năm đến nay đạt 121,1 tỷ USD, vượt mức cao kỷ lục 111,5 tỷ USD thiết lập trong cả năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục