Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9: Quan trọng là chất lượng tăng trưởng

20:53' - 04/10/2016
BNEWS Chủ đề chính của phiên họp Chính phủ lần này là “Phấn đấu thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững, nỗ lực đạt mục tiêu cao nhất kế hoạch năm 2016 từ 6,3-6,5%”.
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Ngày 4/10, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong phiên họp Chính phủ diễn ra từ ngày 3-4/10, các thành viên Chính phủ đã đánh giá tình hình kinh tế xã hội 9 tháng và tập trung thảo luận các giải pháp phát triển kinh tế xã hội những tháng cuối của năm nhằm hoàn thành nhiệm vụ năm 2016.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, chủ đề chính của phiên họp Chính phủ là “Phấn đấu thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững, nỗ lực đạt mục tiêu cao nhất kế hoạch năm 2016 từ 6,3-6,5%”.

Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế tháng 9 và 9 tháng năm 2016 tiếp tục có những chuyển biến tích cực; nền kinh tế đang trên đà phục hồi và phát triển; trong đó, ngành công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, đặc biệt là công nghiệp chế biến chê tạo; khu vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng GDP quý III đạt 6,4%, cao hơn quý I (tăng 5,48%), và quý II (tăng 5,78%); tính chung 9 tháng đầu năm, GDP ước tăng 5,93%.

Chính phủ đánh giá, trong 9 tháng qua đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11/13 chỉ tiêu Quốc hội giao Chính phủ; chỉ còn 2 chỉ tiêu gần hoàn thành; trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng GDP. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương phải có quyết tâm cao, tiếp tục triển khai các giải pháp cụ thể, tạo mọi điều kiện, tháo gỡ mọi rào cản cho sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu việc kiểm điểm tình hình cần chú ý các bất cập, nhất là phản ứng chính sách cần thiết trong điều kiện kinh tế thị trường ở Việt Nam, những tác động của chính sách đã ban hành để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; chú trọng không chỉ tăng trưởng mà phải chú ý cả các chỉ tiêu xã hội, môi trường.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ mục tiêu quý IV phải nỗ lực đạt mức tăng trưởng từ 7,1 – 7,3% để cả năm đạt khoảng 6,3-6,5%.

Để đạt mục tiêu này, Thủ tướng đã yêu cầu từng thành viên Chính phủ, các bộ, ngành địa phương phải quyết tâm hành động, đề ra nhiệm vụ giải pháp cụ thể, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển mạnh doanh nghiệp, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tăng trưởng quý IV.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành quản lý các ngành, lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ… tính toán mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể và phấn đấu thực hiện quyết liệt quyết liệt trong quý IV/2016. Đồng thời yêu cầu việc điều hành lạm phát theo mục tiêu, không quá 5%; kiểm soát tốt thị trường, giá cả.

Tiếp tục đẩy mạnh việc đưa tín dụng vào phát triển sản xuất kinh doanh, giảm lãi suất cho vay. Thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời giám sát chặt chẽ hoạt động đi liền với tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục