GDP 9 tháng ước tăng 5,93%

13:44' - 29/09/2016
BNEWS Theo Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm, GDP ước tăng 5,93% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát được kiểm soát, mặt bằng lãi suất và tỷ giá ổn định.
GDP 9 tháng ước tăng 5,93%. Ảnh minh họa: Viết Ý-TTXVN
Sáng 29/9, phát biểu tại cuộc Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2016, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TS. Nguyễn Bích Lâm cho biết, mặc dù gặp khó khăn nhưng kinh tế trong nước tiếp tục có chuyển biến tích cực. 
Theo đó, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; mặt bằng lãi suất, tỷ giá ổn định; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; doanh nghiệp mới thành lập và quay lại hoạt động tăng cao; thu hút khách du lịch quốc tế đạt khá… 
Cụ thể, GDP 9 tháng năm 2016 ước tăng 5,93% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,48%; quý II tăng 5,78% và ước tính quý III tăng 6,04%) nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 6,53% của cùng kỳ năm 2015. 
Trong các khu vực kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,65%, là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây, đóng góp 0,11 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,50%, đóng góp 2,52 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,50%, đóng góp 2,52 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 6,66%, đóng góp 2,55 điểm phần trăm. 
Đánh giá về tình hình trên, ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) cho rằng, ngành công nghiệp khai khoáng đang có xu hướng tiếp tục giảm sút, nhất là khai thác dầu thô và than đá. 
Với ngành chế biến, chế tạo, 9 tháng năm 2016 phát triển khá ổn định và có mức tăng trưởng khá cao. Do vậy, mặc dù ngành khai khoáng đang có mức tăng trưởng âm nhưng với mức tăng trưởng khá cao của ngành chế biến, chế tạo, nên toàn ngành công nghiệp vẫn ổn định ở mức tăng trưởng 7%. 
Ngoài ra, Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra, trong 9 tháng qua, lạm phát duy trì mức thấp; xuất khẩu hàng hóa chỉ tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Tiêu dùng cuối cùng và tích lũy của nền kinh tế tăng cao, đời sống của nhân dân tiếp tục được duy trì và cải thiện; dư nợ tín dụng tăng trên 10%; thanh khoản Việt Nam đồng của toàn hệ thống vẫn tiếp tục đảm bảo, hoạt động của các tổ chức tín dụng, thị trường tiền tệ về cơ bản được ổn định và thông suốt. 
Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh, bên cạnh kết quả quan trọng đạt được, nền kinh tế nước ta đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là tốc độ tăng trưởng chưa đạt như kỳ vọng, xuất nhập khẩu chưa có nhiều cải thiện. 
Để đạt được mục tiêu GDP tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, một trong những giải pháp được Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm đưa ra là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, kiểm soát lạm phát. Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để thích nghi với biến đổi khí hậu. 
Tổng cục Thống kê cũng đề xuất Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương cần có các giải pháp trung và dài hạn xử lý vấn đề xâm nhập mặn, hạn hán ở Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và Tây Nguyên vì đây không chỉ là hiện tượng của năm 2016. Đối với các tỉnh bị xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh bị hạn hán ở miền Trung và Tây Nguyên, cần nghiên cứu, quy hoạch lại cơ cấu sản xuất các ngành, nhất là trong sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hướng hình thành các vùng chuyên canh quy mô lớn. Đồng thời tiến hành tu bổ, nạo vét hệ thống kênh mương, công trình thủy lợi ngăn mặn, xây dựng các hồ chứa để giữ nước ngọt phục vụ cho sản xuất và đời sống của nhân dân. 
Đồng thời, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Chú trọng các chính sách tài chính giúp doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam vươn lên và phát triển mạnh mẽ. Tạo điều kiện thuận lợi phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, gắn với các lợi thế về nguồn nguyên liệu nông, lâm nghiệp, thuỷ sản. Tiếp tục đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước bảo đảm công khai, minh bạch. 
Cùng quan điểm, bà Lê Thị Minh Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ, cũng cho rằng, nên khuyến khích và đẩy mạnh xuất khẩu các nhóm hàng, mặt hàng có khả năng cạnh tranh, thị trường ổn định; tăng cường và thực hiện tốt việc dự báo thị trường, xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu. 
“Chúng ta, cần nắm rõ các quy định về khung pháp lý của thị trường, nhất là vệ sinh, an toàn thực phẩm và các rào cản kỹ thuật để chủ động xây dựng các biện pháp khắc phục kịp thời; chủ động triển khai hiệu quả các cam kết hội nhập quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Cộng đồng ASEAN, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các hiệp định thương mại tự do đã ký kết”, bà Thủy nhấn mạnh. 
Với các giải pháp nêu ra trong họp báo, ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tài khoản quốc gia kỳ vọng, GDP quý IV sẽ có tăng trưởng bứt phá so với các quý trước./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục