Hướng dẫn người tiêu dùng tránh tranh chấp phát sinh khi sử dụng thẻ tín dụng
Nhằm giúp người tiêu dùng tránh các tranh chấp phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, Cục QLCT đã lưu ý khách hàng một số nội dung liên quan đến phí thường niên sử dụng thẻ và thời hạn sử dụng thẻ, quá trình thu hồi nợ thẻ của ngân hàng, quá trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tại các ngân hàng.
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, đối với những ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ hai mà không có thỏa thuận trước, không thông báo và không được sự đồng ý của người tiêu dùng là vi phạm khoản 5 Điều 10 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về các hành vi bị cấm.
Theo đó, cấm yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng.
Vì vậy, để tránh các tranh chấp phát sinh liên quan đến hành vi này, trong quá trình sử dụng thẻ, Cục Quản lý cạnh tranh lưu ý người tiêu dùng cần liên hệ và làm rõ với ngân hàng về chính sách thu phí thẻ, cụ thể: số tiền, thời điểm thu…
Đặc biệt, do thẻ tín dụng thu phí theo từng năm nên người tiêu dùng cần làm rõ sau khi hết hạn sử dụng của năm đầu tiên thì thẻ sẽ được gia hạn tự động hay theo thỏa thuận giữa người tiêu dùng với ngân hàng.
Việc thu phí từ năm thứ hai trở đi có được thông báo trước cho người tiêu dùng hay không, phương thức thông báo như thế nào (qua điện thoại, tin nhắn hay email). Những nội dung này thường sẽ được thể hiện trên hợp đồng hoặc tài liệu đăng ký phát hành thẻ.
Bên cạnh các phản ánh về hành vi thu hồi nợ của các công ty tài chính, trong thời gian gần đây Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận khiếu nại về việc thu hồi nợ của các ngân hàng. Theo đó, trong quá trình thu hồi nợ, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với người thân và tiết lộ các thông tin cá nhân của người tiêu dùng.
Để tránh xảy ra các hành vi phát sinh không mong muốn trong quá trình thu hồi nợ, người tiêu dùng cần nắm rõ thời hạn trả nợ, đồng thời, tìm hiểu về các biện pháp, chính sách mà ngân hàng có thể áp dụng trong trường hợp có nợ quá hạn. Hiện, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định cụ thể và rõ ràng về chính sách thu thập và sử dụng thông tin.
Theo đó, trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng thì ngân hàng có trách nhiệm: thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng; sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng đồng ý; bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ khi thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng; tự mình hoặc có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin đó không chính xác; chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Đối chiếu với các quy định trên, nếu phát hiện quyền lợi của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng có quyền phản ánh, khiếu nại tới ngân hàng hoặc các cơ quan, tổ chức để làm rõ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Tuy nhiên, qua quá trình tiếp nhận và xử lý các vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực ngân hàng tại Cục Quản lý cạnh tranh cho thấy, việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại các ngân hàng hiện nay thường mất rất nhiều thời gian.
Để có căn cứ hỗ trợ người tiêu dùng tránh các sự cố kéo dài trong quá trình giải quyết tranh chấp tại ngân hàng, khi thực hiện phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng nên ưu tiên sử dụng các phương thức khiếu nại qua email hoặc bằng văn bản.
Trường hợp ngân hàng có dấu hiệu kéo dài thời gian giải quyết vụ việc hoặc vụ việc không được phản hồi trong thời hạn 7 ngày làm việc từ ngày ngân hàng nhận được phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng nên phản ánh, khiếu nại vụ việc tới các tổ chức, cơ quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ và tư vấn giải quyết.
Trường hợp cần tư vấn thông tin pháp luật hoặc hỗ trợ giải quyết các tranh chấp, khiếu nại trong lĩnh vực ngân hàng, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh 1800.6838./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Thẻ tín dụng Mỹ bắt đầu được sử dụng tại Cuba
10:21' - 28/06/2016
Ngân hàng Trung ương Cuba và các thể chế tài chính Mỹ đang tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như chuyển tiền và thẻ tín dụng.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Mỹ đầu tiên phát hành thẻ tín dụng tại Cuba
14:26' - 16/06/2016
Ngân hàng địa phương mang tên Stonegate ở bang Florida của Mỹ đã ghi tên vào lịch sử khi ấn hành thẻ tín dụng đầu tiên có thể dùng ở Cuba kể từ khi Washington và La Habana bình thường hóa quan hệ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Bảo hiểm Agribank trao Giải Đặc biệt chương trình “Mua bảo hiểm - Rước xế sang”
12:34'
Ngày 10/9, tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bình Phước, Bảo hiểm Agribank tổ chức Lễ trao giải chương trình khuyến mại “Mua bảo hiểm - Rước xế sang”.
-
Ngân hàng
Agribank hợp tác triển khai mô hình dịch vụ công tại điểm giao dịch của ngân hàng
09:57'
Trong giai đoạn đầu, mô hình sẽ được thí điểm tại 5 điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn Hà Nội.
-
Ngân hàng
Bước chuyển mới của GPBank trong hệ sinh thái VPBank
09:00'
Sau khi hoàn tất chuyển giao sang VPBank, GPBank đang triển khai chiến lược phát triển dài hạn với trọng tâm là chuyển đổi số và hiện đại hóa hoạt động ngân hàng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 9/10: Tiếp diễn đà giảm giá USD và NDT
08:43'
Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở mức 26.166 - 26.386 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 12 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với sáng hôm qua.
-
Ngân hàng
Thái Lan giữ nguyên lãi suất chính sách 1,5%
15:56' - 08/10/2025
Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) thuộc Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) ngày 8/10 thông báo quyết định vẫn duy trì lãi suất chính sách ở mức 1,50%, với kết quả bỏ phiếu 5-2.
-
Ngân hàng
Xây dựng đội ngũ làm chủ công nghệ trong ngành ngân hàng
13:51' - 08/10/2025
Phát triển đội ngũ nhân lực có khả năng làm chủ công nghệ được xem là yếu tố then chốt để hiện thực hóa mục tiêu đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 8/10: Giá USD và NDT tiếp tục giảm nhẹ
09:35' - 08/10/2025
Tỷ giá hôm nay 8/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) được các ngân hàng điều chỉnh giảm.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 7/10: Giảm nhẹ giá USD và NDT
09:26' - 07/10/2025
Tỷ giá hôm nay 7/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) được các ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ.
-
Ngân hàng
OCB năm thứ 2 liên tiếp công bố Báo cáo Phát triển bền vững độc lập
13:53' - 06/10/2025
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã công bố Báo cáo Phát triển bền vững 2024 với chủ đề “Hành trình kiến tạo Tương lai Xanh”, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp phát hành báo cáo độc lập về lĩnh vực này.