Hướng dẫn người tiêu dùng tránh tranh chấp phát sinh khi sử dụng thẻ tín dụng
Nhằm giúp người tiêu dùng tránh các tranh chấp phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, Cục QLCT đã lưu ý khách hàng một số nội dung liên quan đến phí thường niên sử dụng thẻ và thời hạn sử dụng thẻ, quá trình thu hồi nợ thẻ của ngân hàng, quá trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tại các ngân hàng.
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, đối với những ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ hai mà không có thỏa thuận trước, không thông báo và không được sự đồng ý của người tiêu dùng là vi phạm khoản 5 Điều 10 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về các hành vi bị cấm.
Theo đó, cấm yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng.
Vì vậy, để tránh các tranh chấp phát sinh liên quan đến hành vi này, trong quá trình sử dụng thẻ, Cục Quản lý cạnh tranh lưu ý người tiêu dùng cần liên hệ và làm rõ với ngân hàng về chính sách thu phí thẻ, cụ thể: số tiền, thời điểm thu…
Đặc biệt, do thẻ tín dụng thu phí theo từng năm nên người tiêu dùng cần làm rõ sau khi hết hạn sử dụng của năm đầu tiên thì thẻ sẽ được gia hạn tự động hay theo thỏa thuận giữa người tiêu dùng với ngân hàng.
Việc thu phí từ năm thứ hai trở đi có được thông báo trước cho người tiêu dùng hay không, phương thức thông báo như thế nào (qua điện thoại, tin nhắn hay email). Những nội dung này thường sẽ được thể hiện trên hợp đồng hoặc tài liệu đăng ký phát hành thẻ.
Bên cạnh các phản ánh về hành vi thu hồi nợ của các công ty tài chính, trong thời gian gần đây Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận khiếu nại về việc thu hồi nợ của các ngân hàng. Theo đó, trong quá trình thu hồi nợ, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với người thân và tiết lộ các thông tin cá nhân của người tiêu dùng.
Để tránh xảy ra các hành vi phát sinh không mong muốn trong quá trình thu hồi nợ, người tiêu dùng cần nắm rõ thời hạn trả nợ, đồng thời, tìm hiểu về các biện pháp, chính sách mà ngân hàng có thể áp dụng trong trường hợp có nợ quá hạn. Hiện, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định cụ thể và rõ ràng về chính sách thu thập và sử dụng thông tin.
Theo đó, trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng thì ngân hàng có trách nhiệm: thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng; sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng đồng ý; bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ khi thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng; tự mình hoặc có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin đó không chính xác; chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Đối chiếu với các quy định trên, nếu phát hiện quyền lợi của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng có quyền phản ánh, khiếu nại tới ngân hàng hoặc các cơ quan, tổ chức để làm rõ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Tuy nhiên, qua quá trình tiếp nhận và xử lý các vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực ngân hàng tại Cục Quản lý cạnh tranh cho thấy, việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại các ngân hàng hiện nay thường mất rất nhiều thời gian.
Để có căn cứ hỗ trợ người tiêu dùng tránh các sự cố kéo dài trong quá trình giải quyết tranh chấp tại ngân hàng, khi thực hiện phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng nên ưu tiên sử dụng các phương thức khiếu nại qua email hoặc bằng văn bản.
Trường hợp ngân hàng có dấu hiệu kéo dài thời gian giải quyết vụ việc hoặc vụ việc không được phản hồi trong thời hạn 7 ngày làm việc từ ngày ngân hàng nhận được phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng nên phản ánh, khiếu nại vụ việc tới các tổ chức, cơ quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ và tư vấn giải quyết.
Trường hợp cần tư vấn thông tin pháp luật hoặc hỗ trợ giải quyết các tranh chấp, khiếu nại trong lĩnh vực ngân hàng, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh 1800.6838./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Thẻ tín dụng Mỹ bắt đầu được sử dụng tại Cuba
10:21' - 28/06/2016
Ngân hàng Trung ương Cuba và các thể chế tài chính Mỹ đang tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như chuyển tiền và thẻ tín dụng.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Mỹ đầu tiên phát hành thẻ tín dụng tại Cuba
14:26' - 16/06/2016
Ngân hàng địa phương mang tên Stonegate ở bang Florida của Mỹ đã ghi tên vào lịch sử khi ấn hành thẻ tín dụng đầu tiên có thể dùng ở Cuba kể từ khi Washington và La Habana bình thường hóa quan hệ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 24/11: USD, NDT đồng loạt tăng
08:46'
Vietcombank và BIDV đồng loạt nâng giá bán ra USD hôm nay thêm 9 đồng, niêm yết ở mức 26.401 VND/USD. Trong khi đó, giá mua vào lại tăng, giảm trái chiều.
-
Ngân hàng
Từ 1/1/2026, ngừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu
11:41' - 23/11/2025
Sacombank sẽ tạm ngưng toàn bộ giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản và thẻ trên mọi kênh đối với khách hàng là người Việt Nam sử dụng hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân kể từ ngày 1/1/2026.
-
Ngân hàng
Thị trường Mỹ đặt niềm tin vào việc Fed sẽ giảm lãi suất
11:12' - 23/11/2025
Mặc dù dữ liệu kinh tế bị thiếu do đóng cửa Chính phủ Mỹ kéo dài 43 ngày nhưng niềm tin của thị trường vẫn đặt vào việc Fed sẽ giảm lãi suất.
-
Ngân hàng
Đề xuất vay thế chấp 50 năm: Giải pháp sở hữu nhà hay "bẫy" lãi suất?
07:50' - 23/11/2025
Kế hoạch giới thiệu các khoản vay thế chấp với kỳ hạn lên tới 50 năm của Tổng thống Donald Trump đang vấp phải những cảnh báo nghiêm trọng từ giới chuyên gia kinh tế.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm lãnh đạo VAMC và CIC
20:29' - 22/11/2025
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố hai quyết định bổ nhiệm nhân sự tại Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC).
-
Ngân hàng
Hoàn thiện khung hỗ trợ lãi suất 2% cho dự án xanh
17:53' - 22/11/2025
Dự thảo Nghị định hỗ trợ lãi suất 2% cho dự án xanh là một chính sách quan trọng, cụ thể hóa định hướng phát triển bền vững và thúc đẩy kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 198/2025/QH15.
-
Ngân hàng
Bitcoin có tháng giảm điểm tệ nhất kể từ năm 2022
07:33' - 22/11/2025
Bitcoin (BTC) đang trên đà ghi nhận mức giảm giá mạnh nhất trong một tháng kể khủng hoảng gây trấn động toàn bộ ngành tiền mã hóa vào năm 2022.
-
Ngân hàng
Biên lãi ròng ngân hàng tiếp tục chịu áp lực cuối năm
20:32' - 21/11/2025
Biên lãi ròng (NIM) của các ngân hàng tiếp tục chịu áp lực trong giai đoạn cuối năm khi chi phí huy động tăng nhanh hơn lợi suất tài sản.
-
Ngân hàng
Bitcoin thủng mốc 86.000 USD trong làn sóng bán tháo tài sản rủi ro
15:25' - 21/11/2025
Tiền kỹ thuật số đã bị cuốn vào làn sóng bán tháo các tài sản rủi ro trên diện rộng trong phiên 21/11, đẩy giá bitcoin và ether xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng.
