IMF đồng ý giải ngân 1,6 tỷ USD cho Ukraine

19:20' - 19/05/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý giải ngân khoản tiền 1,6 tỷ USD trong chương trình cứu trợ tài chính trị giá 17,5 tỷ USD dành cho Ukraine.
IMF đã thông qua kế hoạch giải ngân 1,6 tỷ USD trong chương trình cứu trợ dành cho Ukraine. Ảnh: sweetcrudereports

Trong tuyên bố mới đưa ra, IMF đánh giá Ukraine đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phục hồi ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, cuộc chiến chống tham nhũng vẫn sẽ là "bài sát hạch" khó đối với chính phủ Kiev nhằm lấy lại được sự ủng hộ quốc tế.

Gói vay mới này chỉ được giải ngân sau khi có sự phê chuẩn chính thức của Ban Giám đốc IMF, dự kiến trong tháng Bảy tới. Vì vậy, chính quyền Ukraine cần phải nhanh chóng ổn định tài chính - tiền tệ; tăng cường tính minh bạch và đẩy mạnh cải cách khu vực doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn nhưng làm ăn không hiệu quả.

Tuần trước, một phái đoàn của IMF đã tới Kiev để thảo luận về chương trình cứu trợ tài chính dành cho nước này, sau khi chính phủ mới ở Ukraine được thành lập. Cuộc rà soát cấp chuyên gia mới nhất của IMF cho thấy, tiến trình cải cách mà Kiev thực thi đã đáp ứng yêu cầu đối với khoản cho vay mới.

Cùng với trợ giúp của Liên minh châu Âu (EU), gói tín dụng của IMF có vai trò quan trọng giúp duy trì hoạt động của chính phủ, ổn định nền kinh tế Ukraine.

Tháng Ba năm ngoái, IMF đã thông qua gói tín dụng trị giá 17,5 tỷ USD cho Ukraine và dự kiến giải ngân trong vòng 3 năm.

Tuy nhiên, Ukraine cho đến nay mới chỉ nhận được 6,7 tỷ USD và không được nhận thêm khoản tiền nào kể từ nửa cuối năm 2015. Lý do của sự chậm trễ này là IMF không hài lòng với việc Kiev chậm thông qua các biện pháp "thắt lưng buộc bụng", mà một phần nguyên nhân là do vấp phải sự phản đối của các đảng phái theo đường lối dân túy, làm suy yếu giới lãnh đạo lên nắm quyền trong cuộc chính biến tháng 2/2014.

Ông Arseniy Yatsenyuk đã buộc phải đệ đơn từ chức Thủ tướng hồi tháng Tư vừa qua, sau những cáo buộc về tình trạng tham nhũng trong giới lãnh đạo. Người lên thay thế là Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Groisman.

Bất ổn chính trị cùng với xung đột kéo dài ở miền Đông đã đẩy nền kinh tế Ukraine lún sâu vào khủng hoảng. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã giảm 9,9% trong năm 2015, sau khi giảm 6,8% một năm trước đó. IMF mới đây cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2016 của Ukraine, từ 2% xuống còn 1,5%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục