IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

15:16' - 13/04/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế thế giới và nhiều nền kinh tế lớn trong năm nay.

Cùng với OECD, IMF đã đưa ra nhận định kém lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu. Ảnh: AFP/TTXVN

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới và một loạt nền kinh tế lớn trong năm nay, đánh dấu lần thứ tư trong vòng một năm qua thể chế tài chính này hạ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu. 

Trong báo cáo công bố ngày 12/4 về triển vọng kinh tế thế giới, IMF đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 xuống còn 3,2%, so với mức dự báo 3,4% đưa ra hồi tháng Một vừa qua.

IMF cho rằng những rủi ro về chính trị và tài chính kéo dài, cuộc nội chiến tại Syria), thị trường tài chính bất ổn, tình trạng biến đổi khí hậu, chủ nghĩa bảo hộ đang nổi lên và những thiệt hại của kịch bản nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là "Brexit") là những nguyên nhân chính khiến kinh tế thế giới chưa thoát khỏi giai đoạn chậm phát triển kéo dài. Triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2017 cũng được IMF hạ từ mức 3,6% xuống 3,5%.

IMF đánh giá "Brexit" sẽ "làm gián đoạn và suy giảm các dòng chảy tài chính và thương mại song phương", thu hẹp lợi ích có được từ việc hội nhập và hợp tác kinh tế như những gì các nền kinh tế đang có được hiện nay.

Tuy nhiên, tổ chức này cho rằng nhu cầu trong nước Anh - vốn được thúc đẩy nhờ giá năng lượng thấp hơn và thị trường bất động sản đang lên - sẽ giúp hạn chế bớt tác động đối với tăng trưởng của "xứ sở sương mù" trước thềm cuộc trưng cầu ý dân sắp tới.

IMF hạ dự báo tăng trưởng của nước Anh trong năm nay xuống 1,9% thay vì mức 2,2% đưa ra hồi tháng Một, song vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế "xứ sở sương mù" trong năm tới ở mức 2,2%.

Dự báo kinh tế toàn cầu đi xuống cũng kéo theo triển vọng không mấy lạc quan tại các nền kinh tế phát triển và mới nổi như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Brazil. Theo IMF, Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng trong năm nay là 2,4%, thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với mức dự báo hồi đầu năm.

Đồng USD mạnh là một trong những yếu tố khiến kinh tế Mỹ không đạt mức tăng trưởng như mong đợi. Báo cáo của IMF còn chỉ rõ Mỹ đang góp phần vào sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ và tâm lý dân tộc trong kinh tế khi một số ứng viên Tổng thống đưa ra tuyên bố chống lại các hiệp định tự do thương mại, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Điều này đi ngược lại xu hướng chung của hội nhập kinh tế toàn cầu.

Tăng trưởng của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự báo chỉ ở ngưỡng 6,5% trong năm nay, và 6,2% trong năm tới. Trong khi đó, IMF dự báo kinh tế Nga năm nay sẽ suy giảm 1,8%, trước khi tăng nhẹ 0,8% vào năm tới. Tăng trưởng kinh tế của Saudi Arabia và các quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu ở Trung Đông đều được điều chỉnh giảm do giá dầu chưa có dấu hiệu phục hồi.

Kinh tế Nhật Bản được dự báo sẽ tăng trưởng 0,5% trong năm 2016 và con số này sẽ lùi về -0,1% năm 2017, hạ mạnh so với các mức dự báo trước đó. Trong một phát biểu mới đây, Tổng Thư ký OECD Angel Gurria gợi ý rằng Nhật Bản cần nâng thuế tiêu thụ từ mức 8% hiện tại lên ít nhất là 15% trong thời gian tới, trong bối cảnh nước này đang phải "vật lộn" với tỷ lệ nợ công/GDP cao và mức thuế tiêu thụ vẫn còn thấp so với các nước đã phát triển khác.

Không nằm ngoài xu hướng trên, triển vọng tăng trưởng kinh tế của Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) cũng bị IMF hạ xuống 1,5% trong năm nay, giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Theo thể chế tài chính này, khủng hoảng người di cư, chủ nghĩa khủng bố và mối đe dọa từ kịch bản "Brexit" là một trong những tác nhân khiến kinh tế của khối này suy yếu. Không chỉ tăng trưởng chậm, IMF còn cảnh báo những quốc gia Eurozone sẽ còn phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn khác như tỷ lệ thất nghiệp cao.

Cùng chung quan điểm với IMF, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho rằng tăng trưởng tại các nền kinh tế phát triển đang chững lại. 

Theo OECD, triển vọng kinh tế sẽ tiếp tục xấu đi tại Mỹ, Vương quốc Anh và Nhật Bản, trong khi nền kinh tế Đức cũng đang mất dần đà tăng trưởng. Tuy nhiên, dựa trên việc phân tích các chỉ số kinh tế hàng tháng, tổ chức này cho biết các chỉ số tăng trưởng có dấu hiệu sẽ ổn định tại Trung Quốc và Canada. Với Ấn Độ và Pháp, động lực tăng trưởng được ghi nhận sẽ ở mức ổn định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục