IMF phê duyệt khoản vay trị giá 642 triệu USD cho Gabon

10:45' - 21/06/2017
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa thông qua khoản vay trị giá 642 triệu USD, kéo dài trong 3 năm cho Gabon.

Khoản vay này thuộc cơ chế mở rộng tín dụng nhằm hỗ trợ chương trình phát triển trong trung hạn, phù hợp với cam kết của IMF nhằm mang đến “một hành động quyết định” trong Cộng đồng kinh tế và tiền tệ Trung Phi (CEMAC), nơi đang rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Khoản tiền đầu tiên trị giá 98,8 triệu USD đã được giải ngân ngay lập tức.

Trong năm 2015, Gabon đã phải tăng cường các biện pháp nhằm cắt giảm chi tiêu. Những biện pháp này được đánh giá là không đủ hiệu quả, vì lý do các khoản nợ lương và nợ trong khu vực tư nhân đã tăng nhanh sau nhiều năm.

Cuối tháng 02/2017, trong một phái bộ đến Libreville - thủ đô của Gabon, các thành viên của IMF đã nhất trí về sự cần thiết phải có hành động quyết liệt để giải quyết những thách thức trong ngắn hạn.

Tổ chức tài chính này đã cam kết với chính quyền Gabon sẽ nhanh chóng thực hiện một chương trình tín dụng mới.

Thông báo này được đưa ra khi các nước trong khu vực CEMAC đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, đã làm nổi lên nỗi ám ảnh về sự mất giá của đồng franc CFA.

Trong khoảng thời gian 2 năm, với sự sụt giảm của giá dầu thô, tăng trưởng kinh tế của khu vực đã mất đi 4/5 (từ 5% năm 2014 xuống 1% năm 2016) và dự trữ ngoại tệ đã sụt giảm từ 15,1 tỷ USD xuống còn 5,9 tỷ USD.

Ngày 23/12/2016, tại Yaoundé, thủ đô Cameroon, lãnh đạo các nước thuộc khu vực CEMAC đã chấp nhận khởi động các cuộc đàm phán với IMF nhằm ký kết trong tương lai gần một chương trình nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế có định hướng và bền vững của các nền kinh tế vốn phụ thuộc chặt chẽ vào dầu mỏ./.

Xem thêm:

>>>IMF cảnh báo nguy cơ trên thị trường nhà đất Canada

>>>IMF: Chưa thể đánh giá tác động của khủng hoảng chính trị lên kinh tế Brazil

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục