IMF kêu gọi các chủ nợ rõ ràng hơn trong các cam kết giảm nợ cho Hy Lạp

19:31' - 12/05/2017
BNEWS Tổng Giám đốc Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde kêu gọi các chủ nợ Khu vực đồng tiền chung châu Âu cụ thể hơn trong các cam kết giảm nợ cho Hy Lạp.
Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde kêu gọi các chủ nợ Khu vực đồng tiền chung châu Âu cụ thể hơn trong các cam kết giảm nợ cho Hy Lạp. Ảnh: AP/TTXVN

Ngày 12/5, phát biểu sau các cuộc thảo luận về vấn đề nợ của Hy Lạp bên lề cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng Trung ương Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại thành phố cảng Bari ở miền Nam Italy, bà Lagarde khẳng định các chủ nợ, trong đó có IMF, đang tiếp tục thảo luận về "gói giảm nợ" cho Athens.

Tổng giám đốc IMF cho biết hiện chưa có thông tin rõ ràng về lập trường của các nhà lãnh đạo châu Âu, song bà bày tỏ hy vọng rằng các đối tác châu Âu sẽ tiếp tục hợp tác để đạt tiến triển trong vấn đề này. Người đứng đầu IMF cũng khẳng định lập trường của IMF đối với vấn đề giảm nợ cho Hy Lạp sẽ không thay đổi.

Bà Lagarde cho biết hiện kế hoạch giảm nợ cho Hy Lạp đang gặp hai vấn đề gai góc, trong đó Chính phủ Hy Lạp được yêu cầu phải sớm thông qua các chính sách cải cách kinh tế hiệu quả mà IMF đang rất kỳ vọng.

Ngoài ra, các chủ nợ châu Âu cũng chưa rõ ràng trong các cam kết giảm nợ cho Athens sau khi nước này đã đạt được những tiến bố nhất định.

Hiện một số chính phủ thuộc Eurozone, đứng đầu là Đức, đang kéo dài việc thực thi cam kết về vấn đề nợ của Hy Lạp, theo đó yêu cầu phải có thêm bằng chứng về việc Hy Lạp đang thực hiện hiệu quả các cải cách kinh tế đã đề ra.

Trước đó, ngày 2/5, Chính phủ Hy Lạp và các chủ nợ gồm IMF, EU, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về các biện pháp cải cách mới, liên quan đến cải cách lao động, năng lượng, cắt giảm quỹ hưu trí và tăng thuế, nhằm nhận được khoản giải ngân tiếp theo trong gói cứu trợ tài chính thứ 3 trị giá 86 triệu euro.

Thỏa thuận mới này mở ra hy vọng giúp Athens có thể nhận được khoản giải ngân tiếp theo trong gói cứu trợ thứ 3, kịp thời thanh toán khoản nợ 7 tỷ euro (7,4 tỷ USD) có hạn chót vào tháng 7 tới và một lần nữa tránh được nguy cơ mất khả năng thanh toán dẫn tới việc phải rời khỏi Eurozone.

Nợ công của Hy Lạp hiện ở mức trên 300 tỷ euro, chiếm khoảng 160% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), được coi là tỷ lệ nợ cao nhất trong Eurozone. Hiện nước này đang phải vật lộn với tình trạng khủng hoảng kinh tế tồi tệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục