Iran tuyên bố đáp trả các động thái của Mỹ

09:25' - 10/10/2017
BNEWS Ngày 10/10, giới chức Iran đã ra lời cảnh báo sẵn sàng đáp trả mọi hành động của Mỹ nhằm đưa Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: http://vestnikkavkaza.net

Phát triển trên Đài Truyền hình Press TV, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Tehran sẽ trả đũa nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump "phạm lỗi chiến lược" khi đưa IRGC vào danh sách khủng bố.

Ông khẳng định Iran đang cân nhắc một số biện pháp trả đũa trong trường hợp này và sẽ thực thi vào thời điểm thích hợp.

Ngoại trưởng Iran đưa ra lời cảnh báo trên sau khi Nhà Trắng cho biết trong chiến lược mới của Mỹ về Iran, Tổng thống Trump sẽ khôi phục các biện pháp đáp trả hành động thử tên lửa của nước CH Hồi giáo này cũng như cáo buộc Tehran hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố và thực hiện tấn công mạng.

Theo ông, chính sách này của chính quyền Mỹ sẽ tước đoạt những lợi ích mà Iran có được từ thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015 với các cường quốc trong Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), đồng thời tuyên bố sẽ không để Mỹ thực thi kế hoạch này.

Iran luôn khẳng định một nội dung quan trọng được nêu ra trong thỏa thuận hạt nhân, đó là sức mạnh quốc phòng của nước này không phải là vấn đề có thể đưa ra đàm phán.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Bahram Qasemi bày tỏ hy vọng Chính phủ Mỹ sẽ không "phạm lỗi chiến lược". Ông cảnh báo nếu Mỹ vẫn làm như vậy, Iran sẽ có phản ứng mạnh mẽ, quyết liệt và Washinton sẽ phải chịu hậu quả.

Trước đó, ngày 8/10, người đứng đầu IRGC, Mohammad Ali Jafari cho biết nếu Washington quyết định liệt IRGC vào danh sách khủng bố, tổ chức này sẽ hành xử với các binh sĩ Mỹ đóng quân ở nhiều nước trên thế giới, nhất là ở khu vực Trung Đông, giống phiến quân thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Theo ông Jafari, nếu thông qua luật mới về các lệnh trừng phạt Iran, Mỹ sẽ đánh mất cơ hội tiến hành đối thoại với Iran trong tương lai và phải "di rời các căn cứ quân sự đang nằm trong tầm bắn 2.000 km của tên lửa nước này".

Những tuyên bố trên của giới chức Iran được đưa ra trong bối cảnh hai nước đang bất đồng về chương trình tên lửa của Tehran. Hồi 7/2015, Iran và Nhóm P5+1 đã ký thỏa thuận hạt nhân có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), từng bước dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran nhằm đổi lại việc Iran đảm bảo rằng chương trình hạt nhân của nước này vì mục đích hòa bình.

Tuy nhiên, tới nay Mỹ vẫn duy trì các lệnh trừng phạt liên quan trực tiếp tới chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran, đặc biệt trong bối cảnh Tehran gần đây đã tiến hành một số vụ thử tên lửa đạn đạo.

Mới nhất là vào ngày 23/9, Iran đã phóng một tên lửa đạn đạo Khorramshahr có tầm bắn 2.000 km. Giới chức Mỹ, trong đó có Tổng thống Trump, cho rằng các tên lửa của Iran có lẽ đã được dùng để mang đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, phía Iran đã mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục