Nga: Mỹ có thể gánh hậu quả nặng nề rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran

19:21' - 09/10/2017
BNEWS Những hệ quả tiêu cực sẽ xảy ra nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump không theo đuổi thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức).
Tổng thống Nga Putin đã liên tục nhắc lại tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân Iran. EPA/TTXVN

Người phát ngôn Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu rõ nếu một quốc gia rút khỏi thỏa thuận này, đặc biệt là nước quan trọng như Mỹ, chắc chắn sẽ kéo theo những hậu quả nặng nề.

Quan chức này cũng cho biết Tổng thống Putin đã liên tục nhắc lại tầm quan trọng của thỏa thuận hiện nay.

Thời gian gần đây, Nga cùng các nước tham gia ký kết thỏa thuận trên đều khẳng định thỏa thuận hạt nhân với Iran cần được duy trì và cảnh báo những hậu quả nếu Mỹ rút khỏi. Các lời kêu gọi diễn ra trong bối cảnh trong vài ngày tới, Tổng thống Trump sẽ công bố quyết định về tương lai thỏa thuận với Iran.

Năm 2015, Iran và Nhóm P5+1, gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức, đã kí một thỏa thuận lịch sử Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).

Theo đó, Tehran sẽ ngừng chương trình phát triển hạt nhân để đổi lại các nước phương Tây dỡ bỏ cấm vận với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền vào tháng 1/2017, tức một năm sau khi JCPOA có hiệu lực, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm các lý do để đơn phương rút hoặc hủy bỏ thỏa thuận.

Theo hãng tin AFP, trước thời hạn chót 15/10, nhiều quan chức Mỹ cho hay Tổng thống Trump đã nêu rõ rằng ông không muốn xác nhận việc Iran tuân thủ hạt nhân lịch sử, bất chấp khuyến nghị từ một số cố vấn thân cận nhất.

Thay vào đó, công việc này có thể sẽ do Quốc hội Mỹ thực hiện. Theo luật, nếu Tổng thống Mỹ không xác nhận, Quốc hội nước này sẽ có 60 ngày để quyết định xem có áp đặt lại những lệnh trừng phạt trước đây đã dỡ bỏ theo thỏa thuận trên./.

Ngoại trưởng Iran lên án Tổng thống Mỹ thông tin sai về việc phóng tên lửa đạn đạo
Ngoại trưởng Iran lên án Tổng thống Mỹ thông tin sai về việc phóng tên lửa đạn đạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục