Iran xuất khẩu dầu mỏ chuyến đầu tiên sang châu Âu

17:36' - 16/02/2016
BNEWS Cơ quan thông tin thuộc Bộ Dầu mỏ Iran ngày 15/2 cho biết hai triệu thùng dầu thô đã được bơm vào một tàu chở dầu và sẵn sàng lên đường tới Pháp.
Iran xuất khẩu dầu mỏ chuyến đầu tiên sang châu Âu. Ảnh: thefinancialexpress-bd.com

Iran thực hiện đơn hàng xuất khẩu dầu mỏ đầu tiên sang châu Âu sau khi các lệnh trừng phạt kinh tế quốc tế được dỡ bỏ giữa tháng 1 vừa qua.

Số dầu thô trên sẽ được chuyển tới tập đoàn năng lượng Total của Pháp. Ngoài ra, hai tàu chở dầu khác cũng sẽ chuyển một triệu thùng dầu tới tập đoàn CEPSA của Tây Ban Nha và một triệu thùng tới tập đoàn Lukoil của Nga.

Trong 4 năm qua, Iran không xuất khẩu dầu sang châu Âu do các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan chương trình hạt nhân của Tehran. Trong thời gian này, châu Á - chủ yếu là Ấn Độ và Trung Quốc - đã trở thành thị trường chính của dầu mỏ Iran.

Trong những năm gần đây, xuất khẩu dầu của Iran đã giảm mạnh từ mức hơn 2,2 triệu thùng/ngày xuống còn một triệu thùng/ngày. Hiện tại, Iran sản xuất 2,8 triệu thùng/ngày.

Thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran ký với các cường quốc thế giới hồi tháng 7/2015 đồng nghĩa với việc hầu hết lệnh trừng phạt được dỡ bỏ và Iran có thể nối lại xuất khẩu dầu sang châu Âu.

Tháng 1/2016, Công ty Dầu mỏ quốc gia Iran đã quyết định tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày. Trong chuyến thăm Pháp hồi tháng 1 vừa qua của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Iran đã ký thỏa thuận bán cho tập đoàn Total 160.000 thùng dầu/ngày, có hiệu lực từ ngày 16/2.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết Iran cũng đang tìm cách tăng xuất khẩu dầu mỏ sang Nhật Bản trong tương lai, đạt mức trước khi bị cấm vận.

Phát biểu tại một cuộc họp báo với cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản, ông Katsuyuki Kawai tại Tehran, ông Zanganeh cho biết Iran và Nhật Bản có thể hợp tác về nhiều mặt trong lĩnh vực năng lượng, như lọc dầu, khí hóa lỏng, các sản phẩm hóa dầu, đầu tư và tài trợ các dự án dầu mỏ tại Iran.

Tokyo đã dỡ bỏ cấm vận Iran liên quan đến đầu tư vào dầu khí, sau khi cơ quan hạt nhân LHQ tháng trước xác nhận Tehran đã thực hiện các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục