Jack Ma với ước mơ thành "người ngoài hành tinh"

10:07' - 13/12/2015
BNEWS Mới đây, Tỷ phú Jack Ma đã phát biểu tại Hội nghị về Biến đổi khí hậu của LHQ (COP21) diễn ra ở Paris rằng ông chỉ ước biến thành "người ngoài hành tinh", để bay khỏi Trái đất này.
Jack Ma phát biểu tại COP21 rằng ông chỉ ước biến thành "người ngoài hành tinh", để bay khỏi Trái đất này. Ảnh: Xinhua

BNEWS xin trích lược bài phát biểu của vị Chủ tịch tập đoàn Alibaba Jack Ma tại Hội nghị về Biến đổi khí hậu của LHQ (COP21) diễn ra ở Paris mới đây:

"Tuần trước khói mù đã được đưa lên mức báo động đỏ. Vài năm gần đây, tôi vẫn có người thân và bạn bè đang chiến đấu với căn bệnh ung thư, mỗi khi thấy họ đau đớn, tôi chỉ ước mình biến thành “người ngoài hành tinh”, để bay khỏi Trái đất này. 

Nhưng rất tiếc, con người chỉ có một nơi có thể sinh sống. Chúng ta không có nơi nào khác để đi. Đó không chỉ là trách nhiệm của các chính trị gia mà hiện đang là vấn đề của toàn nhân loại. 

Con người không còn sự lựa chọn nào khác

Tôi còn nhớ, năm 12 tuổi tôi đi bơi tại một cái hồ và đã suýt chết đuối vì nước hồ rất sâu. Nhưng 5 năm trước, khi tôi quay lại, hồ đó đã cạn nước.

Bạn có biết người Trung Quốc thích nhất là chia sẻ ảnh gì cho nhau xem không? Đó là ảnh bầu trời xanh. Nhìn thấy màu xanh trong vắt của bầu trời khiến họ vô cùng thích thú. 

Tôi lo sau 50 năm nữa, con cái của chúng ta không còn nhìn thấy những rạn san hô, thấy con voi hay con hổ nữa... Những thứ đó rồi có ngày sẽ tuyệt chủng y như khủng long vậy.

Điều tôi muốn nói: "Môi trường sống của chúng ta là do chính chúng ta tạo ra, vì thế cũng chính con người phải đưa ra giải pháp”.

Sự thay đổi là xuất phát từ ép buộc. Nếu sớm hay muộn đều phải thay đổi để thích ứng với môi trường, vậy tại sao không thay đổi trước một bước, chia sẻ sự thay đổi với nhau, để từ đó hình thành một chuẩn mực?

10 năm trước, nhân viên của Alibaba từng tính một phép tính, năng lượng tiêu hao của 10 đơn hàng điện tử có thể nấu chín 4 quả trứng. Hiện giờ họ đã giảm mức tiêu hao xuống còn 1 quả trứng. 

Họ đã có rất nhiều ý tưởng, ví dụ như thông qua sự làm mát tự nhiên của nước ngầm tiết kiệm 60% tiêu thụ của máy chủ. Sự thay đổi công nghệ đó trở thành một loại công cụ giúp Alibaba cạnh tranh.

Có người cho rằng phát triển Trái đất và bảo vệ Trái Đất là hai việc mâu thuẫn với nhau. Những hội nghị như thế này đã diễn ra được hơn 20 lần và kết quả đạt được những gì?

Vấn đề không nằm ở tôi hay ở bạn cũng không phải quy chụp trách nhiệm lên nhau và đó là trách nhiệm chung. Chính phủ, công ty, những nhà khoa học đều phải học cách hợp tác với nhau. 

Jack Ma phát biểu tại COP21: "Môi trường sống của chúng ta là do chính chúng ta tạo ra, vì thế cũng chính con người phải đưa ra giải pháp”. Ảnh: Reuters

Hôm nay, chúng ta đến đây không tranh luận ai đúng ai sai, ai cần chịu trách nhiệm nhiều hơn! Mà chúng ta nên thảo luận để tìm ra ai có phương án tốt nhất để chia sẻ cho mọi người.

Nếu Trái đất ốm yếu, không còn ai có thể khỏe mạnh. Nhiệm vụ hôm nay của chúng ta không chỉ là tìm ra một thỏa thuận đều được mọi người tán thành, mà trên tiền đề không tổn hại Trái đất, không tổn hại đến thế hệ sau của chúng ta vẫn tìm ra được một con đường phát triển mạnh mẽ.

Trước khi con người biết làm thế nào để sử dụng dầu khí, không bao giờ tưởng tượng họ có thể đặt chân lên mặt trăng. Tương lai 30 năm nữa, chúng ta buộc phải thay đổi phương pháp cũ, chúng ta sẽ chỉ còn hai lựa chọn, hoặc là tiêu diệt con cháu của chúng ta, hoặc là tạo ra một môi trường sống mới cho Trái đất.

Hơn hai trăm năm qua, kiến thức và năng lượng cho phép nhân loại khám phá thế giới bên ngoài, không ngừng thỏa mãn bản thân, làm tất cả mọi việc thay đổi cuộc sống của bản thân. 30 năm nữa, dữ liệu và năng lượng mới cho phép chúng ta khám phá bản thân mình, nhìn thấy thế giới nội tâm của chính mình.

Hai trăm năm trôi qua, tri thức chính là sức mạnh, nhân loại dựa vào tri thức để phát triển sức mạnh. Tri thức khiến con người thông minh, khiến cho bản thân biết mình muốn gì. Nhưng trí thông minh cho con người biết nên từ bỏ cái gì? Hơn ngàn năm lịch sử phát triển, đã đến lúc con người biết mình nên từ bỏ những gì rồi! 

Hôm nay, tôi vui mừng tuyên bố, tôi và các đồng nghiệp trẻ của tôi cộng thêm các quý vị đang ngồi đây, vô cùng vinh dự có thể tham gia “Đại chiến thế giới lần thứ 3”.

Chúng ta hiện tại đang đối mặt “Thế chiến thứ 3” - Dùng kiến thức của bản thân, dùng trí thông minh tuyên chiến với nghèo khó, với bệnh dịch và với hiện tượng biến đổi khí hậu. Nếu chúng ta bỏ lỡ cuộc chiến này, sẽ không có ai là người chiến thắng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục