Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Kiên Giang thi đua khai thác hải sản đúng quy định

10:50' - 26/04/2018
BNEWS Đối với người trực tiếp khai thác thực hiện đúng quy định của pháp luật; không vi phạm hoạt động khai thác hải sản vùng biển trong nước và vùng biển nước ngoài...

Tỉnh Kiên Giang phát động thi đua chuyên đề “Nghiêm chỉnh chấp hành hoạt động khai thác hải sản đúng quy định của pháp luật trong nước và quốc tế”, nhằm góp phần thực hiện các giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Uỷ ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Ông Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, nhấn mạnh: “Chuyên đề thi đua này phát huy vai trò của từng tập thể, cá nhân trong việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động nghề cá. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định của tàu cá trong tỉnh.

Thực hiện IUU, tổ chức lại sản xuất, hoàn thiện hệ thống quản lý nghề cá để phát triển bền vững, hiệu quả. Tỉnh phấn đấu không còn tàu cá trên địa bàn hoạt động khai thác hải sản không đúng quy định của pháp luật Việt Nam và các quy định của quốc tế.”
Nội dung thi đua cụ thể là nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Nhà nước và quốc tế về hoạt động khai thác hải sản trên biển; vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng với đó, phát hiện và tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm của phương tiện khai thác hải sản ngoài tỉnh khai thác trên vùng biển Kiên Giang.
Đối tượng thi đua đối với tập thể gồm, Chi cục Thủy sản; Ban quản lý cảng cá, bến cá; Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảng vụ Hàng hải; Chi cục Hải quan, Vùng Cảnh sát biển 4, Vùng 5 Hải Quân, Chi cục Kiểm ngư Vùng 5; UBND các huyện, thị xã, thành phố. Đối với cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị này; chủ phương tiện tàu cá, thuyền trưởng, ngư phủ trực tiếp làm việc trên tàu khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Thời gian đăng ký thi đua đến hết tháng 4/2018 và tổng kết, khen thưởng cuối năm 2018.
Ông Quảng Trọng Thao cho biết, một số tiêu chuẩn xét khen thưởng đối với tập thể và cá nhân gồm: gương mẫu chấp hành tốt, triển khai thực hiện hiệu quả; tổ chức triển khai, tuyên truyền thực hiện tốt việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam nói chung, của tỉnh Kiên Giang nói riêng vi phạm hoạt động khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
Ngoài ra, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tốt, chặt chẽ tàu cá trên vùng biển Kiên Giang và ra vào cảng cá, cửa sông, cửa biển theo đúng quy định. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện xử lý ngăn chặn tàu cá có dấu hiệu, hành vi vi phạm khai thác hải sản không đúng quy định của pháp luật trong nước và quốc tế; không có tàu cá của địa phương mình quản lý vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
Đối với người trực tiếp khai thác thực hiện đúng quy định của pháp luật; không vi phạm hoạt động khai thác hải sản vùng biển trong nước và vùng biển nước ngoài; đấu tranh, ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm hoạt động khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.../.

>>> Việt Nam khẳng định quyết tâm chống đánh bắt cá trái phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục