Khoảng 800 người di cư được giải cứu ở ngoài khơi bờ biển Libya

08:08' - 13/01/2017
BNEWS Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho biết ngày 12/1, họ đã giải cứu khoảng 800 người di cư đi trên 6 chiếc xuồng cao su mong manh ở Địa Trung Hải.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, tàu Diciotti của Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cùng với hai tàu của các tổ chức nhân đạo khác đã giải cứu số người di cư nói trên khi họ đang lênh đênh ở vùng biển quốc tế ngoài khơi của Libya trong điều kiện thời tiết xấu.

Lâu nay, những kẻ đưa lậu người thường nhân cơ hội thời tiết xấu để đưa người di cư vượt biển sang Italy. Trong năm 2016, tổng cộng có tới 181.000 người di cư bất hợp pháp đã đến Italy, trong đó chủ yếu là từ châu Phi.

Đa số người di cư đều phải trả tiền cho bọn đưa lậu người để thực hiện các cuộc hành trình đầy nguy hiểm. Do Libya hiện vẫn đang trong tình trạng bất ổn nên đất nước này đã trở thành điểm trú ẩn an toàn cho những kẻ buôn lậu người, trong khi lại là nơi nguy hiểm đối với những người di cư từ châu Phi.

Các quan chức cho biết Liên minh châu Âu (EU) hiện đang có kế hoạch đưa ra các biện pháp mới nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ Libya vượt Địa Trung Hải để đến châu Âu. Malta, đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, ngày 12/1 cũng đã thúc giục khối này ngăn chặn dòng người di cư từ Libya.

EU đã tạm thời chặn đứng được dòng người di cư tràn vào Hy Lạp thông qua một thỏa thuận hồi năm ngoái với Thổ Nhĩ Kỳ theo đó ngăn chặn làn sóng tị nạn từ Syria tràn sang châu Âu. Nhưng để làm được điều tương tự trong trường hợp của Italy là khá khó khăn do tình hình chính trị ở Libya hiện vẫn chưa ổn định nên chưa thể có cơ chế phối hợp hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục