Nợ công và người di cư trong ước mơ Giáng sinh của trẻ em Hy Lạp

06:51' - 20/12/2016
BNEWS Trong vài năm trở lại đây, những lá thư có nội dung liên quan đến nợ công và người di cư xuất hiện ngày nhiều tại Hy Lạp, thể hiện mong mỏi của người dân đất nước này trong dịp Giáng sinh.
Vấn đề về nợ công và người di cư xuất hiện ngày càng nhiều trong mỗi bức thư gửi tới Ông già Noel tại Hy Lạp. Ảnh: EPA/TTXVN

Trước lễ Giáng Sinh, các nhân viên bưu điện có lẽ là những người bận rộn nhất khi tiếp nhận hàng triệu triệu lá thư chứa đựng những mong ước của trẻ nhỏ (và cả người lớn) trên thế giới gửi tới Ông già Noel.

Tại Hy Lạp thời điểm này, khi chỉ còn 1 tuần nữa đến lễ Giáng sinh, Sở Bưu điện Hy Lạp (ELTA), cơ quan do nhà nước quản lý, cũng ngập trong hàng chục nghìn lá thư như vậy.

Song, có lẽ do hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay ở Hy Lạp, bên cạnh những lá thư chứa đựng những lời đáng yêu bày tỏ mong muốn có một thứ đồ chơi mình yêu thích, cũng có rất nhiều phong thư của các em nhỏ bày tỏ mong ước một thế giới hòa bình và cuộc khủng hoảng nợ công kéo dài 7 năm ở nước này nhanh chóng kết thúc.

"Kính gửi Ông già Noel, ông làm ơn hãy mang quần áo ấm và giày đến những trẻ em nghèo khó" là nội dung bức thư của cậu bé Apostolis.

Một bức thư khác của một bé gái viết rằng: "Ông Già Noel yêu quý, mặc dù mọi người nói với cháu rằng ông là nhân vật không có thực do một công ty đa quốc gia tạo ra, nhưng cháu vẫn tin vào ông. Ông làm ơn hãy mang hòa bình cho thế giới."

Đây những bức thư đáng yêu đầu tiên mà ELTA mở ra trong năm nay. Bên cạnh những lá thứ chứa đựng nội dung đời thường như mong muốn có 1 cái chăn cho thú cưng, có rất nhiều lá thư bày tỏ mong mỏi đầu tiên là "Bố có việc làm" hay có sự giúp đỡ nào đó cho hàng nghìn trẻ em di cư.

Không chỉ trẻ nhỏ, Ông già Noel cũng trở thành chỗ dựa tinh thần của người lớn. Một người phụ nữ thất nghiệp đã gửi tới Ông già Noel bức thư: "Thân gửi Ông già Noel, làm ơn hãy mang đến một phát minh hay bất cứ điều gì mà ông cho rằng sẽ giúp tạo ra sự đổi khác trong tương lai. Ông làm ơn mang đến bất cứ điều gì có thể giúp chúng con xây dựng lại đất nước Hy Lạp. Người ta vẫn nói rằng ông có thể tạo ra những điều kỳ diệu. Con cần tin rằng ông có thể mang lại điều đó. Ông là niềm hi vọng cuối cùng của chúng con".

Ước tính mỗi năm dịp Giáng sinh, ELTA tiếp nhận khoảng 100.000 lá thư như vậy. Kể từ năm 1990, ELTA có các hoạt động tặng quà hồi đáp những lá thư được trang trí bắt mắt.

Trong vài năm trở lại đây, những lá thư có nội dung liên quan đến nợ công và người di cư xuất hiện ngày nhiều, thể hiện mong mỏi của người dân đất nước này. Theo số liệu thống kê chính thức của Hy Lạp, 1/4 lực lượng lao động ở nước này bị thất nghiệp kéo dài, cứ 3 gia đình thì có 1 gia đình có thu nhập dưới hoặc gần tới mức nghèo.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng người di cư đang diễn ra làm gia tăng "gánh nặng" tài chính lên đất nước này. Hiện Hy Lạp đang phải trợ cấp cho 62.000 người di cư mắc kẹt tại nước này từ mùa Đông năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục