Khu vực thương mại tự do châu Phi được thành lập

21:39' - 21/03/2018
BNEWS Các nước thành viên Liên minh châu Phi đã ký thoả thuận về thiết lập Khu vực thương mại tự do châu Phi (AFCFTA).

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 21/3, tại phiên họp bất thường lần thứ 10 của Đại hội đồng Liên minh châu Phi (AU) được tổ chức tại thủ đô Kigali của Rwanda, các nước thành viên đã ký thoả thuận về thiết lập Khu vực thương mại tự do châu Phi (AFCFTA).

Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat cho biết đã có khoảng 44 quốc gia ký thoả thuận thành lập AFCFTA. Sau khi ký kết, thoả thuận sẽ được các quốc gia thành viên phê chuẩn theo các quy định của pháp luật từng nước.

Với thỏa thuận trên, châu Phi trở thành khu vực mậu dịch tự do lớn nhất về số nước tham gia kể từ khi thành lập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Khối AFCFTA có thể tạo ra một thị trường châu Phi 1,2 tỷ người với GDP 2,5 nghìn tỷ USD.

AFCFTA sẽ loại bỏ thuế đối với hoạt động thương mại trong khu vực châu Phi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực và được hưởng lợi từ thị trường châu Phi ngày càng phát triển này.

Theo dự đoán của Ủy ban Kinh tế châu Phi thuộc Liên hợp quốc, AFCFTA vừa có thể thúc đẩy hoạt động thương mại trong khu vực châu Phi đến 53,2% bằng cách loại bỏ thuế nhập khẩu, đồng thời tăng gấp đôi mức hoạt động thương mại này nếu giảm bớt các rào cản phi thuế quan.

Theo các lãnh đạo AU, AFCFTA được xây dựng nhằm tạo ra một thị trường duy nhất tại châu Phi cho hàng hóa và dịch vụ với sự tự do lưu chuyển của dòng vốn đầu tư và kinh doanh. Theo AU, việc này sẽ mở đường thúc đẩy cho thành lập Liên minh hải quan lục địa và liên minh hải quan châu Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục