Lãnh đạo Công đảng Anh: EU muốn quan hệ tốt với Anh sau Brexit

08:38' - 14/07/2017
BNEWS Lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn tuyên bố EU mong muốn "mối quan hệ tốt" với Anh sau Brexit.
Trưởng đoàn đàm phán EU về Brexit Michel Barnier (phải) and lãnh đạo Công Đảng Jeremy Corbyn (trái) chuẩn bị họp chung ngày 13/7/ 2017 tại Brussels. Ảnh: AFP 

Ngày 13/7, lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn tuyên bố rằng Liên minh châu Âu (EU) mong muốn "mối quan hệ tốt"với Anh sau khi nước này rời khỏi EU (còn gọi là Brexit), sau cuộc gặp đầu tiên với trưởng đoàn đàm phán châu Âu về Brexit Michel Barnier.

Phóng viên TTXVN tại Brussels cho biết phát biểu trước báo chí, ông Corbyn khẳng định tin tưởng rằng châu Âu muốn một quan hệ tốt với nước Anh trong tương lai. Ông cho biết bản thân được thông tin đầy đủ về "phương thức và quy trình" đàm phán của ông Barnier.

Giải thích về việc có mặt tại Brussels, ông Corbyn cho biết ông đến đây không phải để thương lượng mà muốn tìm hiểu xem EU muốn gì trong các cuộc đàm phán.

Tin tưởng rằng đảng của mình có ảnh hưởng trong chính phủ, lãnh đạo Công đảng từng đưa ra lời đảm bảo trước cuộc gặp gỡ rằng đảng của ông đã sẵn sàng chịu trách nhiệm về các cuộc đàm phán về việc Anh rút khỏi EU.

Ông Corbyn đã tận dụng cuộc gặp tại Brussels để nhấn mạnh với ông Barnier về mong muốn duy trì và bảo vệ việc làm tại Anh và xây dựng được mối quan hệ kinh tế hiệu quả với châu Âu trong tương lai, và tất cả những điều này phải trong khuôn khổ tôn trọng kết quả trưng cầu dân ý ngày 23/6/2016.

Sau cuộc gặp, ông Michel Barnier viết trên trang twitter cá nhân rằng ông luôn rộng mở cánh cửa để đón nghe tất cả các quan điểm về Brexit.

Lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn cũng là thủ lĩnh của phe cánh tả cấp tiến, đã thu được nhiều thuận lợi kể từ sau cuộc bầu cử quốc hội sớm tại Anh hồi tháng 6 vừa qua.

Ngược lại, Thủ tướng Anh Theresa May đã để mất đa số tuyệt đối khi quyết định tổ chức tuyển cử sớm vào tháng 6 vì quá tự tin vào khả năng giành thắng lợi của đảng Bảo thủ. Chính tình huống trên đã dẫn đến quyền lực và vị thế của bà Thủ tướng bị giảm sút khi các cuộc đàm phán về những điều khoản của việc Anh rời EU chỉ vừa mới bắt đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục