Bầu cử trước thời hạn tại Anh: Công đảng cam kết có chiến lược Brexit mới nếu thắng cử

17:56' - 25/04/2017
BNEWS Ngày 25/4, Công đảng đối lập của Anh tuyên bố sẽ loại bỏ kế hoạch thương lượng của chính phủ nước này liên quan đến tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Đồng thời đảm bảo quyền lợi cho toàn bộ công dân EU sinh sống ở Anh nếu đảng này chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 8/6 tới.

Bầu cử trước thời hạn tại Anh: Công đảng cam kết có chiến lược Brexit mới nếu thắng cử. Ảnh: EPA

Người phát ngôn của Công đảng về Brexit, ông Keir Starmer nhấn mạnh các công dân EU không chỉ đóng góp đáng kể cho xã hội Anh mà họ còn là một phần của xã hội Anh, do đó công dân EU không nên bị sử dụng như "con bài để mặc cả" trong tiến trình Brexit.

Ông Staimer cũng cam kết một chính phủ do Công đảng lãnh đạo sẽ ngay lập tức bảo đảm quyền lợi cho tất cả công dân EU đang sinh sống tại Anh, duy trì tư cách pháp lý đầy đủ cho đối tượng này, đồng thời chính phủ này cũng sẽ tìm kiếm các quyền lợi đối ứng cho công dân Anh sinh sống tại các nước EU.

Công đảng cho rằng Thủ tướng Anh Theresa May đã làm suy yếu vị thế của nước này thông qua hành động loại bỏ Anh khỏi thị trường chung EU.

Ông Keir Starmer cho hay chính phủ do Công đảng điều hành sẽ tìm cách duy trì các lợi ích của thành viên thị trường chung.

Theo ông, việc không thể đảm bảo cho 3 triệu công dân EU sinh sống tại Anh là điều đáng hổ thẹn. Ông tuyên bố chính phủ của Công đảng sẽ thực hiện được sự đảm bảo này ngay từ đầu.

Cho đến nay, Thủ tướng May vẫn có những quan điểm cứng rắn gây lo ngại cho những công dân EU đang sinh sống tại Anh về các quyền lợi trong tương lai của họ sau Brexit, trong khi bà chỉ đưa ra cam kết đảm bảo quyền lợi cho những người Anh sinh sống ở EU.

Quan điểm này khiến nhiều người cho rằng bà đang sử dụng hàng triệu công dân EU làm "con bài mặc cả" trong cuộc thương lượng với EU về Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục