Leo thang căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

13:49' - 01/04/2018
BNEWS Trong những ngày qua, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc....
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: EPA

Trong những ngày qua, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, khiếu nại nước này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), còn Trung Quốc tuyên bố xem xét áp đặt các mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời cân nhắc đánh thuế lên đậu tương và máy bay Mỹ.
Ngày 22/3, trong một động thái nhằm ngăn chặn điều mà Mỹ cho là Trung Quốc "đánh cắp" quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, Tổng thống Trump đã ký quyết định áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 60 tỷ USD đối với, đồng thời hạn chế các hoạt động đầu tư của quốc gia này vào Mỹ.
Tiếp đó, ngày 23/3, Chính phủ Mỹ đã khiếu nại Trung Quốc lên WTO, khẳng định Trung Quốc "dường như đang phá vỡ các quy tắc của WTO" khi phủ nhận các quyền sáng chế cơ bản của những người nắm giữ bằng sáng chế nước ngoài, trong đó có các công ty Mỹ.
Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đang xem xét áp mức thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ với tổng trị giá khoảng 3 tỷ USD để "bù đắp" thiệt hại do Mỹ tăng thuế nhập khẩu sản phẩm thép và nhôm của nước này.

Biện pháp mới này của Trung Quốc sẽ nhằm vào 128 nhóm hàng nhập khẩu của Mỹ, từ thịt lợn đến hoa quả và các loại rượu, coi đây như biện pháp trả đũa quyết định của Mỹ.
Trung Quốc cũng đang cân nhắc biện pháp nhằm vào đậu tương và máy bay nhập khẩu từ Mỹ, có thể cũng xem xét giảm mua trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ, một động thái nhiều khả năng sẽ làm leo thang hơn nữa căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Ngày 25/3, trong cuộc gặp với cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn khẳng định, Bắc Kinh không mong muốn một cuộc chiến thương mại nổ ra bởi sẽ không bên nào thắng, đồng thời nhấn mạnh hợp tác là phương án duy nhất cho cả hai bên.

Ông cho biết, Trung Quốc hiện đang tập trung nỗ lực giải quyết bất đồng với Mỹ thông qua đối thoại, song vẫn sẵn sàng đáp trả nếu cần thiết.
Còn trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin tuyên bố khẳng định Tổng thống Trump sẽ đánh thuế nhằm vào các lĩnh vực của Trung Quốc mà Mỹ cho là đã "đánh cắp" công nghệ của Mỹ, trừ khi đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng cho biết ông cũng đã thảo luận với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên có thể đạt được một thỏa thuận.
Các nhà phân tích dự báo một thỏa thuận sau cùng sẽ chưa thể có trong 45 ngày tới, trước khi danh sách các mặt hàng đánh thuế của Mỹ bắt đầu có hiệu lực.

Các chuyên gia nhấn mạnh Trung Quốc cũng đang chờ đợi danh sách đánh thuế của Mỹ để đưa ra giải pháp ứng phó toàn diện hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục