Loạt vụ tấn công tại Tây Ban Nha: Xác nhận kẻ "tẩy não" nhóm thủ phạm thiệt mạng

09:46' - 22/08/2017
BNEWS Chiến dịch điều tra vụ tấn công ở Barcelona tiếp tục được mở rộng ra cấp độ quốc tế.
Cảnh sát Tây Ban Nha phong tỏa hiện trường nghi phạm Younes Abouyaaqoub bị bắn hạ tại Subirat ngày 21/8. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cảnh sát Tây Ban Nha xác nhận Abdelbaki Es Satty, người Maroc được cho là kẻ đã truyền bá tư tưởng cực đoan, "tẩy não", xúi giục các thanh niên thực hiện loạt vụ tấn công khủng bố ở Tây Ban Nha vừa qua, đã bỏ mạng trong một vụ nổ tại nơi nghi là xưởng chế tạo bom của chúng.

Cảnh sát trưởng vùng Catalonia Josep Lluis Trapero đã khẳng định thông tin trên, đồng thời cho biết thi thể của Es Satty đã được tìm thấy trong ngôi nhà bị nổ tại Alcanar. Es Satty đã trở thành mục tiêu chính trong cuộc điều tra loạt vụ tấn công tại Tây Ban Nha hồi tuần trước.

Những người biết đối tượng này mô tả y là người kín đáo và sùng đạo. Tháng 6 vừa qua, Es Satty đột ngột nghỉ việc tại một đền thờ ở Ripoll và kể từ thời điểm này, không có ai nhìn thấy y. Có thông tin cho rằng Es Satty đã trở về Maroc để kinh doanh.

Cảnh sát Tây Ban Nha cũng cho biết mặc dù đã xác định được danh tính toàn bộ 12 nghi can sau khi tiêu diệt được nghi can chính Younes Abouyaaqoub, song chiến dịch điều tra vụ tấn công ở Barcelona tiếp tục được mở rộng ra cấp độ quốc tế. 

Trong nhóm 12 đối tượng tình nghi thực hiện loạt vụ tấn công đẫm máu tại Barcelona và Cambrils, cảnh sát đã tiêu diệt 8 tên và bắt giữ 4 tên còn lại. Những tên này sẽ phải ra hầu tòa ngày 22/8.

Tối 17/8, một đối tượng đã lái xe tải lao vào đám đông trên phố đi bộ Las Ramblas ở Barcelona làm 13 người thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương.

Mới đây nhất, cảnh sát đã tìm thấy thêm một nạn nhân đã tử vong trong một chiếc ôtô và lực lượng điều tra cho rằng Abouyaaquoub đã đâm nạn nhân để cướp xe chạy trốn sau khi lao xe tải vào người đi bộ. Vài giờ sau đó, một vụ đâm xe khác xảy ra tại thị trấn Cambrils làm ít nhất 1 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, trong đó có 1 cảnh sát.

Giới chức vùng Catalonia ngày 21/8 cho biết toàn bộ 15 nạn nhân thiệt mạng trong 2 vụ tấn công tại Tây Ban Nha đã được nhận dạng, trong đó có 6 người Tây Ban Nha, 3 người Italy, 2 người Bồ Đào Nha, 1 người Bỉ, 1 người Canada, 1 người Mỹ và 1 người Australia gốc Anh. Hai vụ tấn công liên tiếp này đã làm chấn động châu Âu và thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục