Mexico áp thuế trả đũa với thép và nông sản Mỹ

21:32' - 05/06/2018
BNEWS Ngày 5/6, Bộ Kinh tế Mexico thông báo nước này sẽ áp mức thuế quan 15-25% đối với các sản phẩm thép và một số mặt hàng nông nghiệp của Mỹ.

Động thái đưa ra sau khi Mexico cảnh báo sẽ đáp trả các biện pháp thuế quan của Mỹ đánh vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu của nước này. 

Bộ Kinh tế Mexico đã công bố trên công báo danh sách các mặt hàng chịu mức thuế quan mới, bao gồm thuế 20% đối với thịt lợn, táo và khoai tây nhập khẩu từ Mỹ, cũng như thuế 20-25% đối với một số mặt hàng phô mai và rượu ngô.

Bên cạnh đó, Mexico sẽ mở hạn ngạch miễn thuế quan cho 350.000 tấn chân giò và thịt vai lợn từ các nước khác.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo từng tuyên bố Mexico sẽ áp dụng biện pháp thuế quan đáp trả cho đến khi được Chính phủ Mỹ miễn trừ thuế nhập khẩu nhôm và thép.

Tuần trước, Mỹ quyết định tăng thuế đối nhôm, thép nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico, đồng thời de dọa tăng thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu khác. Cả Canada và EU đều đe dọa sẽ có các biện pháp đáp trả.

Mexico là nhà nhập khẩu nhôm lớn nhất và nhập khẩu thép lớn thứ hai từ Mỹ. Theo ước tính, một lượng hàng hóa trao đổi giữa hai nước trị giá 4 tỷ USD sẽ bị ảnh hưởng do mức thuế mới mà Washington áp với 2 mặt hàng trên.

Phòng Công nghiệp thép Mexico dự báo lĩnh vực luyện kim của nước này có thể thiệt hại tới 2 tỷ USD/năm do các biện pháp thuế quan của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục