Mexico City: Cấm ô tô có giúp giảm ô nhiễm không khí?

06:16' - 05/05/2016
BNEWS Việc Mexico cấm 40% lượng xe ô tô (tương đương 2,2 triệu xe) lưu thông có phải phương án hiệu quả giúp giảm ô nhiễm không khí?
Mexico giảm lưu thông xe cộ để đối phó ô nhiễm. Ảnh: reuters

Dường như các biện pháp cấm ô tô lưu thông tại Mexico City mà chính quyền thành phố này ban hành mới đây không phải là phương án hiệu quả giúp thành phố này giải quyết tận gốc tình trạng ô nhiễm không khí hiện đang ở tình trạng báo động cấp 1.

Ngày 3/5, chính quyền thủ đô Mexico đã ban hành lệnh cấm 40% lượng xe ô tô (tương đương 2,2 triệu xe) lưu thông nhằm giảm lượng khí thải.

Trước đó, trong những biện pháp mới của nhà chức trách nước này nhằm giảm ô nhiễm không khí được triển khai từ ngày 5/4 đến hết tháng 6/2016, một lệnh cấm tương tự cũng được ban hành, cấm 20% lượng xe ô tô lưu hành mỗi ngày cho đến ngày 30/6.

Tuy nhiên, theo Phòng Dịch vụ và Thương mại du lịch của thủ đô Mexico, đây không phải là phương án tối ưu giải quyết tận gốc vấn đề ô nhiễm không khí, mà chỉ làm tốn tiền của người dân người dân và ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế của thủ đô.

Theo văn phòng trên, những biện pháp mới chống ô nhiễm không khí mà chính quyền thành phố Mexico City áp đặt, cho tới nay đã gây thiệt hại hơn 300 triệu USD đối với người dân thành phố, các cửa hàng buôn bán nhỏ và các nhà cung cấp dịch vụ do việc đi lại bị hạn chế.

Trước đó, trước tình trạng báo động cấp 1 về ô nhiễm không khí, chính quyền thủ đô Mexico ngày 3/5 cũng đã tạm dừng hoạt động của nhiều cây xăng không được lắp đặt hệ thống khôi phục hơi nước.

Ủy ban môi trường thành phố Mexico City (CAMe) cho biết trong trường hợp báo động cấp 2 về ô nhiễm không khí được đưa ra, một nửa số cây xăng tại thành phố này sẽ phải tạm đóng cửa.  

>>> Thủ đô Mexico đóng cửa nhiều cây xăng do ô nhiễm không khí

>>> Hơn 40.000 người Anh chết sớm mỗi năm vì ô nhiễm không khí

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục