Thủ đô Mexico đóng cửa nhiều cây xăng do ô nhiễm không khí

12:35' - 04/05/2016
BNEWS Trước tình trạng báo động cấp 1 về ô nhiễm không khí, chính quyền thủ đô Mexico ngày 3/5, đã tạm dừng hoạt động nhiều cây xăng trong thành phố.
Thủ đô Mexico đóng cửa nhiều cây xăng do ô nhiễm không khí. Ảnh: mexiconewsdaily.com

Theo những biện pháp mới của nhà chức trách nước này nhằm giảm ô nhiễm không khí, được triển khai từ ngày 5/4 đến hết tháng 6/2016, những cây xăng không được lắp đặt hệ thống khôi phục hơi nước sẽ phải tạm dừng hoạt động.

Ủy ban môi trường thành phố Mexico City (CAMe) cho biết trong trường hợp báo động cấp 2 về ô nhiễm không khí được đưa ra, một nửa số cây xăng tại thành phố này sẽ phải tạm đóng cửa.

Trước đó, ngày 2/5, CAMe đã đưa ra báo động cấp 1 về ô nhiễm không khí khi nồng độ Ozon (O3) lên đến 161 điểm theo Chỉ số chất lượng không khí đô thị (Imeca) - gấp 1,6 lần mức độ cho phép.

Trước tình hình này, chính quyền thành phố Mexico City đã quyết định cấm 40% lượng xe ôtô (tương đương 2,2 triệu xe) lưu thông vào ngày hôm nay nhằm giảm lượng khí thải. Cùng với đó, các lĩnh vực công nghiệp như xi măng, dược phẩm, hóa chất, xăng dầu và sản xuất điện năng phải giảm từ 30-40% lượng khí thải ra môi trường.

Hiện, thủ đô của Mexico đang áp dụng một loạt biện pháp chống ô nhiễm môi trường, trong đó có việc siết chặt kiểm soát khí thải từ các phương tiện giao thông và cấm tất cả các loại ô tô, xe máy lưu thông một ngày làm việc trong tuần và một ngày thứ Bảy trong tháng tại 16 quận và 18 huyện của bang Mexico. Kế hoạch lưu thông cụ thể được phân theo màu xe và số cuối của biển số xe.

Cùng ngày, Phòng phụ trách các tiểu Dịch vụ và Thương mại du lịch của thủ đô Mexico cho biết lệnh cấm các phương tiện giao thông đi lại trong thành phố này do ô nhiễm không khí đã khiến cho người dân thành phố và các doanh nghiệp nhỏ bị thiệt hại nặng nề kể từ tháng 4 vừa qua.

Theo văn phòng trên, những biện pháp mới chống ô nhiễm không khí mà chính quyền thành phố Mexico City áp đặt, cho tới nay đã gây thiệt hại hơn 300 triệu USD đối với người dân thành phố, các cửa hàng buôn bán nhỏ và các nhà cung cấp dịch vụ do việc đi lại bị hạn chế.

Lệnh cấm nói trên rõ ràng không thể giải quyết tận gốc vấn đề ô nhiễm không khí mà ngược lại sẽ làm tăng chi phí đối với người dân và làm suy yếu tốc độ phát triển kinh tế của thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục