Mỹ áp thuế 60 tỉ USD đối với hàng hóa Trung Quốc

07:15' - 23/03/2018
BNEWS Quyết định mới của Mỹ không lập tức đưa ra mức thuế mới nào, song Đại diện Thương mại Mỹ sẽ có 2 tuần để công bố danh sách các sản phẩm Trung Quốc có thể nằm trong diện bị áp thuế mới.

Ngày 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký quyết định áp gói thuế quan trị giá tới 60 tỉ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với lý do chống lại việc "ăn cắp" quyền sở hữu trí tuệ Mỹ, đồng thời hạn chế các hoạt động đầu tư của quốc gia này vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định áp gói thuế quan trị giá tới 60 tỉ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: EPA

Ngay lập tức, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối, khẳng định sẽ "đáp trả đến cùng" nếu Washington khăng khăng muốn đối đầu.

Tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nêu rõ một sự đối đầu rốt cuộc sẽ làm tổn hại chính Mỹ.

Căng thẳng thương mại mới nhất giữa hai nền kinh tế đứng đầu thế giới đã khiến thị trường chứng khoán lao dốc, trong bối cảnh những quyết định mới đây của người đứng đầu Nhà Trắng đang khiến thế giới gia tăng lo ngại rằng Mỹ có thể khởi xướng một cuộc chiến thương mại. Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm hơn 700 điểm.

Quyết định mới của Mỹ không lập tức đưa ra mức thuế mới nào, song Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ có 2 tuần để công bố danh sách các sản phẩm Trung Quốc có thể nằm trong diện bị áp thuế mới, trong đó có mức thuế cao tới 25%.

Trước đó, Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích Trung Quốc làm tổn hại nền kinh tế Mỹ.

Kết quả một cuộc điều tra các chính sách của Trung Quốc cho thấy một loạt hoạt động thương mại không công bằng như sử dụng những hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài buộc các công ty chuyển giao công nghệ.

Ngoài ra, Mỹ cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy Trung Quốc áp đặt điều khoản không công bằng đối với các công ty Mỹ, hướng các khoản đầu tư ở Mỹ và các ngành công nghiệp chiến lược, và tiến hành hỗ trợ tấn công không gian mạng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục