Trung Quốc tìm kiếm giải pháp đôi bên cùng có lợi trong vấn đề thương mại với Mỹ

16:55' - 22/03/2018
BNEWS Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báosẽ không có bên nào chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại.

Ngày 22/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bày tỏ hy vọng nước này có thể tiến hành các cuộc thảo luận mang tính xây dựng với Mỹ nhằm đạt được một giải pháp đôi bên cùng có lợi trong việc giải quyết các vấn đề thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bà Hoa Xuân Oánh đưa ra phát biểu trên sau khi Mỹ thông báo trong ngày sẽ công bố một gói thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc nhằm trừng phạt Bắc Kinh liên quan các cáo buộc vi phạm sở hữu trí tuệ. Trước đó, bà Hoa Xuân Oánh đã cảnh báo sẽ không có bên nào chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cùng ngày đã ra tuyên bố phản đối kế hoạch của Mỹ áp đặt một gói thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc, cảnh báo Bắc Kinh sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Tuyên bố nêu rõ: "Trung Quốc kiên quyết không đứng nhìn các lợi ích hợp pháp của mình bị phương hại".

Cũng trong ngày này, bộ trên thông báo sẽ tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng giấy ảnh nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản với lý do các sản phẩm này gây thiệt hại cho ngành công nghiệp sản xuất giấy ảnh trong nước.

Theo đó, mức thuế chống bán phá giá sẽ từ 23,5% đến 28,8%, tương đương mức thuế năm 2012 và 2016. Biện pháp chống bán phá giá này sẽ có thời hạn 5 năm, bắt đầu từ ngày 23/3.

Quyết định trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi giới chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thông báo mức thuế suất mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc. Giới quan sát nhận định Bắc Kinh sẽ có hành động đáp trả, làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Trước đó, một chuyên gia trong ban cố vấn Bộ Thương mại Trung Quốc tại Bắc Kinh cũng cho hay nước này vẫn tập trung giải quyết các tranh chấp với Mỹ thông qua đối thoại, song sẵn sàng trả đũa nếu cần thiết.

Hôm 8/3 vừa qua, bất chấp sự phản đối của nhiều doanh nghiệp và nghị sĩ, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu, làm dấy lên nguy cơ châm ngòi cho cuộc chiến thương mại trên diện rộng. Hiện chỉ có Canada và Mexico được miễn trừ trong kế hoạch này.

Mới đây nhất, ngày 22/3, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Almaier cũng bày tỏ tin tưởng EU vẫn còn cơ hội đàm phán để được hưởng miễn trừ mức thuế mới của Mỹ đối với sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục